Bên bờ hạnh phúc

Đây là một xác ướp hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng bất kỳ một công nghệ nào của một người hầu được mọi người tôn vinh là thánh Zita.

Hiện nay, xác ướp của thánh Zita được bảo quản và đặt trang trọng tại nhà thờ San Frediano. Và người ta bắt đầu mặc những bộ quần áo lộng lẫy cho bà vào khoảng 700 năm trước, sau khi bà mất vào năm 1272. Thi thể thánh Zita là một trong những xác ướp không hề bị hư hỏng, vẫn nguyên vẹn y như lúc ban đầu.

Thánh Zita còn được gọi là Sitha hay Citha. Bà sinh trong một gia đình nghèo nhưng rất đạo đức ở Lucca, nước Ý. Từ 12 tuổi cho đến chết, bà làm đầy tớ cho gia đình Fatinelli ở Lucca. Vì không có địa vị trong xã hội nên bà không có tên họ.

Xác ướp của thánh Zita được bảo quan và đặt trang trọng tại nhà thờ San Frediano

Đây là một xác ướp hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng bất kỳ một công nghệ nào

Ngay từ khi còn nhỏ, Zita đã lưu tâm đến những người nghèo và bơ vơ. Lòng thương người ấy ngày càng nổi tiếng và họ tìm đến bà. Ðiều ấy không phù hợp với hoàn cảnh của một đầy tớ cũng như khiến gia chủ phải khó chịu. Và Thiên Chúa đã can thiệp. Một ngày kia, Zita bỏ dở công việc nấu nướng để chăm sóc người nghèo và các đầy tớ khác đã lên mách với gia chủ. Khi xuống bếp điều tra, họ nhìn thấy các thiên thần đang làm công việc bếp núc thay cho Zita. Một lần khác, Zita đã phân phát cả một kho chứa đậu cho những người trong phố khi nạn đói hoành hành. Khả nghi, gia chủ xuống xem xét và lạ lùng thay họ thấy kho vẫn đầy những hạt đậu.

Ngày tháng dần trôi, bà trở nên nổi tiếng trong việc giúp đỡ người nghèo, người đau yếu và kẻ tù đầy. Ngay sau khi chết, nhiều phép lạ đã xảy ra nhờ lời cầu khấn của bà, người ta đã sùng kính bà như một vị thánh. Bà mất ở tuổi 60. Lúc bà mất, những tiếng chuông trong nhà thờ vang lên không ngớt.

Mặc dù thân thể không bị ‘phân huỷ’ nhưng làn da của thánh Zita đã bị hoá khô lại, chúng nhăn nheo và chuyển sang màu nâu

Vào năm 1580, người ta tiến hành khai quật mộ thánh Zita và thật ngạc nhiên khi biết rằng, cơ thể của bà vẫn hoàn toàn nguyên vẹn. Mặc dù thân thể không bị ‘phân huỷ’ nhưng làn da của thánh Zita đã bị hoá khô, chúng nhăn nheo và chuyển sang màu nâu. Rồi người ta mang thi thể của thánh Zita về, đặt trong một lồng kính tại nhà thờ San Frediano – nơi trước đây, bà thường đến để cầu nguyện.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu và kết luận rằng, thánh Zita chết vì bệnh viêm phổi, có thể là do bà đã hít quá nhiều khói và bụi than ở trong bếp

Năm 1988, giáo sư Gino Fornaciari thuộc trường Đại học Pisa đã tiết hành một cuộc điều tra và nghiên cứu về thi thể của thánh Zita. Ông đã kết luận rằng, thánh Zita chết vì bệnh viêm phổi, có thể là do bà đã hít quá nhiều khói và bụi than ở trong bếp.

Hàng năm, vào ngày 27/4, người dân trong vùng thường mang hoa và bánh mì tới nhà thờ San Frediano để tưởng nhớ công ơn của thánh Zita.

Theo Vzone

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *