Bên bờ hạnh phúc

Theo Cục Thống kê tỉnh Vĩnh Long, chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 ở tỉnh tăng 1,53% – mức tăng cao nhất so với các tháng khác trong năm. Trong đó, hàng lương thực – thực phẩm tăng 2,31%, hàng phi lương thực – thực phẩm tăng 1,40% và dịch vụ tăng 0,53%.

Giá cả mặt hàng lương thực – thực phẩm tăng 2,31%

Nguyên nhân dẫn đến giá cả tháng 12 tăng cao so với các tháng trước là do vào thời điểm cuối năm, theo thông lệ, có nhiều lễ hội diễn ra nên nhu cầu tiêu dùng hàng hóa trong tháng này tăng cao. Mặt khác, giá xăng, dầu được Nhà nước điều chỉnh tăng, cùng với giá gas tăng, đã tác động làm tăng chi phí đầu vào của nhiều loại vật tư hàng hoá.

Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu gạo có sự chuyển biến tốt, làm giá lương thực tăng khá cao. Ngoài ra, giá USD tăng khá cao từ nhiều tháng qua cũng đã làm tăng giá các mặt hàng nhập khẩu, ảnh hưởng đến giá cả trong nước.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 tăng cao đã góp phần đưa mức trượt giá chung trong năm 2009 của tỉnh tăng 7,47%. Tuy nhiên, mức tăng này thấp hơn rất nhiều so với tốc độ tăng của năm 2008 là 20,73%. Kết quả đó có được là nhờ sự chỉ đạo điều hành của Chính Phủ trong việc kềm chế lạm phát, ổn định kinh tế.

Tấn Xuân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *