Thời gian qua, mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần khuyến cáo nhưng tình trạng bà con nông dân lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong sản xuất nông nghiệp chẳng những không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng.

Đa số nông dân thường xuyên pha trộn nhiều loại thuốc BVTV với nhau để phòng trừ cùng lúc nhiều đối tượng dịch hại

Hiện nay, đa số nông dân thường xuyên pha trộn nhiều loại thuốc BVTV với nhau để phòng trừ cùng lúc nhiều đối tượng dịch hại, dẫn tới nguy cơ các loại thuốc không tương thích với nhau, vừa làm giảm hiệu lực phòng, trừ dịch hại vừa ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng và gây ô nhiễm môi trường.

Những năm gần đây, tình trạng nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) không đúng khuyến cáo, sử dụng thuốc ngoài danh mục ngày càng phổ biến. Theo kết quả khảo sát của ngành chức năng, cả nước hiện có khoảng 15 đến 20 triệu người thường xuyên tiếp xúc với thuốc BVTV. 70% trong số này có triệu chứng ngộ độc thuốc BVTV.

Ngoài ra, kết quả điều tra của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố cho thấy, số người bị ngộ độc do ảnh hưởng của thuốc BVTV chiếm tỉ lệ rất cao. Vụ Y tế dự phòng cũng chỉ rõ, ngộ độc thuốc BVTV là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong cao nhất tại các bệnh viện.

Chính sự thiếu hiểu biết về quy trình sử dụng thuốc BVTV và mong muốn chủ quan là phòng, trừ nhiều loại dịch hại cùng một lúc mà người nông dân đã sử dụng thuốc BVTV với liều lượng quá mức cho phép.

Bên cạnh đó, ngoài thị trường lại đang lưu hành hằng ngàn loại thuốc BVTV với mẫu mã đa dạng và giá cả tương đối “mềm” cũng là nguyên nhân khiến nông dân tỏ ra khá dễ dãi khi sử dụng các sản phẩm này.

Để hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc BVTV, Cục BVTV đã liên tục mở các lớp tập huấn, hội thi giúp nông dân hiểu rõ tác hại của việc sử dụng thuốc không đúng cách, đúng liều; nắm vững quy trình sử dụng thuốc và biết sử dụng các phương tiện bảo hộ lao động để phòng tránh ngộ độc. Lực lượng thanh tra viên ở Chi cục BVTV các tỉnh, thành cũng tăng cường kiểm tra, hướng dẫn và tuyên truyền đến tận các hộ nông dân về quy trình sử dụng thuốc BVTV theo hướng an toàn.

Theo Cục BVTV, hiện nay, thời tiết thay đổi thất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển. Kéo theo đó, người nông dân cũng sử dụng thuốc BVTV ngày càng tăng. Vì vậy, ngoài đảm bảo thực hiện nguyên tắc “4 đúng” khi phun thuốc BVTV để đạt hiệu quả cao trong phòng, trừ sâu bệnh, bà con cần tích cực kiểm tra, theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch hại, không sử dụng thuốc BVTV trong những trường hợp không cần thiết, vừa tiết giảm được chi phí, vừa đảm bảo sức khoẻ cho mọi người và góp phần bảo vệ môi trường.

Lê Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *