Bên bờ hạnh phúc

Người châu Mỹ bản địa hay còn được gọi là "người Ấn Độ", người da đỏ vốn có nguồn gốc Bắc Á đã vượt qua eo biển Bering từ hàng chục ngàn năm trước và làm chủ vùng đất giàu có này.

Người châu Mỹ bản địa có nước da màu vàng đỏ, mái tóc đen dầy và thẳng, trán và xương gò má thấp đặc trưng.

Tên gọi "người Ấn Độ" xuất phát từ một sự nhầm lẫn của nhà thám hiểm người châu Âu Christopher Columbus vào cuối thế kỷ thứ XV, khi ông lần đầu tiên đặt chân tới châu Mỹ trên hành trình tìm đường tới châu Á và nhầm lẫn đó là một phần đất ở Đông Ấn.

Tổng số người da đỏ vào khoảng hơn 30 triệu người (theo số liệu vào giữa những năm 1960). Tuy nhiên, do các bệnh dịch mà người châu Âu mang đến và các cuộc xung đột, tới ngày nay chỉ còn khoảng 5% – 10% số này còn sống sót.

Họ sống thành những nhóm dân cư nhỏ ở khắp châu Mỹ, duy trì các khía cạnh văn hóa bản địa ở nhiều mức khác nhau. Một số người dân bản địa vẫn sống cô lập với xã hội phương Tây.

Các nhà khảo cổ học cho rằng, người da đỏ có nguồn gốc từ Đông Bắc Á đã vượt qua eo biển Bering tới châu Mỹ từ 30-20 nghìn năm trước.

Trong suốt hàng ngàn năm, người dân bản địa châu Mỹ đã thuần hóa, nuôi và trồng một lượng lớn các loài thực vật mà ngày nay chúng chiếm tới 50% – 60% các loại cây trồng đang được canh tác trên khắp thế giới.

Nền văn minh của người châu Mỹ trước khi gặp người châu Âu cũng đã đạt được nhiều thành tựu đáng nể.

Bằng chứng là những công trình kiến trúc của người Toltec, người Aztec, người Maya, người Inca… đến ngày nay vẫn còn làm nhiều học giả phải đau đầu tìm cách lý giải.

Ngày nay, rải rác khắp châu Mỹ còn khoảng hơn 400 bộ tộc người da đỏ. Họ nói bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau và hầu hết là không có chữ viết.

Người Cherokee được coi là tộc người da đỏ đồng hóa nhất với đại diện là các nhà kinh doanh và nhà khoa học thành công.

Năm 1826, thủ lĩnh người Cherokee – George Guess đã sáng tạo ra sách dạy đánh vần tiếng Chorokee và năm 1828 cho xuất bản tờ báo "Cherokee Phoenix" bằng ngôn ngữ của họ.

"Người Ấn Độ" không tôn thờ Christopher Columbus vì họ cho rằng, chính ông là người đã đem thực dân châu Âu tới giết hại các thủ lĩnh dũng cảm của họ.

Một thủ lĩnh nổi tiếng nhất của người da đỏ là Geronimo – thủ lĩnh bộ tộc Apache, người đã 25 năm dẫn dắt cuộc đấu tranh chống xâm lược trên đất Mỹ, mảnh đất nơi bộ lạc của ông sinh sống cho tới năm 1886 khi ông bị buộc phải đầu hàng quân đội Mỹ.

Người châu Mỹ bản địa được gọi là người da đỏ lần đầu tiên không phải vì màu da của họ mà vì cách họ thường sơn đỏ cả người trong khi chiến đấu. Tục sơn đỏ mặt vẫn được con cháu của họ kế tục tới tận ngày nay trong các ngày lễ lớn.

Nhờ tới văn học và phim ảnh, người da đỏ được biết tới nhiều hơn trên thế giới. Con cháu của họ ngày nay cũng được hưởng nhiều đặc quyền ở các quốc gia họ sinh sống như được miễn thuế và được đi học không mất tiền. Mặc dầu vậy, mỗi năm chỉ có 15 người da đỏ tham gia học tại các trường đại học và cao đẳng.

Việc săn bắn thường được thấy trong các lễ hội văn hóa dân gian ngày nay nhiều hơn mặc dù những người thổ dân vẫn tham gia săn bắn trong tự nhiên và câu cá.

Theo bee

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *