Bên bờ hạnh phúc

         Trong canh tác lúa hiện nay, nông dân giải bài toán lợi nhuận không chỉ trên năng suất, mà còn phải tính toán để tiết kiệm chi phí sản xuất, nhất là phân bón và thuốc BVTV. Đó cũng chính là mục tiêu của chương trình sản xuất lúa tiết kiệm chi phí phân bón nhưng vẫn cho hiệu quả cao, mà Trung tâm khuyến nông Vĩnh Long đã tổ chức ở 2 huyện Trà Ôn và Tam Bình, với  mô hình ứng dụng bón phân NPK Hi-End trên ruộng lúa. Kết quả cho thấy chi phí đầu tư thấp nhưng cây lúa vẫn phát triển khỏe, cho năng suất và  lợi nhuận cao.       

    

     

 

        Sử dụng phân bón là điều không thể thiếu trong trồng trọt, nhằm giúp cây trồng phát triển tốt, cho năng suất cao. Tuy nhiên, việc lạm dụng phân bón một cách quá mức cần thiết sẽ làm cho chi phí sản xuất tăng cao, hạn chế lợi nhuận, hiệu quả kinh tế thấp. Đã vậy bón phân không cân đối, thừa đạm còn tạo điều kiện cho các loại sâu bệnh phát triển mạnh, gây hại nặng cho cây lúa, hoặc làm cho cây lúa dễ bị đổ ngã. Do vậy, làm thế nào sử dụng phân bón tiết kiệm mà vẫn giúp cho cây lúa phát triển tốt, đạt năng suất cao luôn là vấn đề mà các nhà chuyên môn và bà con nông dân quan tâm, mong muốn.  

        Để giải quyết những vấn đề nêu trên, vụ lúa Thu đông năm 2011 Trung tâm khuyến nông Vĩnh long  phối hợp với  Công ty cổ phần phân bón và hóa chất Cần thơ thực hiện mô hình ứng dụng phân bón NPK Hi-End trên ruộng lúa ở 2 xã Xuân Hiệp và Hòa Bình của huyện Trà Ôn; xã Mỹ Lộc của huyện Tam Bình với tổng diện tích 1,2 ha, bình quân mỗi điểm  0,4ha

        Các hộ nông dân tham gia thực hiện mô hình này được hổ trợ sử dụng một loại phân NPK 16-16-8+13S Hi-End Cò bay, và được cán bộ khuyến nông địa phương hướng dẫn kỹ thuật canh tác, bón phân hợp lý, phù hợp với yêu cầu của cây lúa, Nhờ vậy cây lúa đã phát triển tốt, cho năng suất cao. 

 

       Ngoài ra chương trình này còn được thực hiện tại 8 mô hình  ở huyện Thới Lai và Cờ Đỏ – thành phố Cần Thơ ; huyện Châu Thành, Kế Sách và Mỹ Xuyên của tỉnh Sóc Trăng, huyện Hòa Bình của tỉnh Bạc Liêu; với tổng diện tích 2,4 ha, bình quân mỗi điểm 0,3 ha . Nhờ được chuyển giao, hướng dẫn kỹ thuật và khuyến cáo nông dân sử dụng giống gieo sạ có chất lượng cao, kết hợp với áp dụng các biện pháp thâm canh tổng hợp, và bón phân NPK Hi-End cân đối vào đồng ruộng mà cây lúa cứng cỏi, phát triển tốt, cho hạt có tỷ lệ chắc cao. Năng suất đạt trên 6 tấn/ ha, giúp bà con nông dân thu được lợi nhuận cao hơn so với canh tác theo tập quán cũ.

        Anh Lê Quang Thảo ở xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn tham gia mô hình bón NPK Hi-End  trong vụ lúa thu đông năm nay cho biết,  nhờ sử dụng giống lúa chất lượng cao, và thực hiện bón phân đúng liều lượng theo qui trình đã được hướng dẫn nên ruộng lúa của anh vẫn phát triển tốt mà không cần phải bổ sung thêm các loại phân bón khác. Do cây lúa đã có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, tăng trưởng mạnh và cho năng suất vượt trội so với  ruộng của bà con nông dân xung quanh gần 5 giạ / công.     



                    

       Nhiều nông dân cho biết, sử dụng phân bón NPK Hi-End sẽ giúp cây lúa cân đối dinh dưỡng, nên có khả năng chống chịu với sâu bệnh tốt hơn, ít bị đổ ngã, nở bụi. Theo bà con nhiều kinh nghiệm cho biết, trong phân bón này, ngoài hàm lượng NPK cân đối, còn có các dưỡng chất trung vi lượng khác, giúp cây lúa phát triển khỏe, ít sâu bệnh. Vì  vậy số lần phun thuốc BVTV cũng ít đi , mà năng suất vẫn đạt cao. Nhờ vậy mà chi phí đầu tư cho sản xuất đã giảm từ 10 đến 15%, trong khi năng suất lại gia tăng từ 5 đến 10% so với cách làm cũ của bà con nông dân.

         Qua thực tế trên đồng ruộng cho thấy,  các mô hình bón phân NPK Hi-End  cho cây lúa đều đạt kết quả tốt. Trong xu thế giá cả phân bón ngày càng tăng cao, kết quả này là niềm động viên mạnh mẽ đối với bà con nông dân trồng lúa trong việc sử dụng phân bón sao cho phù hợp, để hạ giá thành sản phẩm, nâng cao lợi nhuận. Đây cũng chính là mục tiêu mà ngành nông nghiệp hướng đến, nhằm giúp bà con nâng cao không ngừng hiệu quả sản xuất lúa, và cải thiện đời sống.  

          Quốc Chiến 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *