Bên bờ hạnh phúc

Nghệ sĩ đi kiện và nghệ sĩ kiện nhau đã dần trở thành rất bình thường trong thời gian gần đây. Thậm chí, có những nghệ sĩ, khi quyền lợi còn chưa bị xâm phạm thực sự đã tính chuyện đi kiện. Một số khác thì giả vờ kiện để tạo scandal nhằm nổi tiếng. Nhưng về cơ bản, nghệ sỹ đã dần quen với những vụ kiện và không còn quá hoảng sợ như trước. Bởi cuộc đời không còn ngây thơ nữa…

Ngây thơ nhìn lại…

MC của kênh Yan TV (kênh âm nhạc phát trên sóng truyền hình cáp SCTV) Yumi vừa gọi vừa khóc với chúng tôi. Cô nói, cô vừa bị lừa bởi một công ty quảng cáo và tổ chức sự kiện. Công ty này vừa tổ chức một loạt chương trình để quảng bá một nhãn xe máy mới và có ký hợp đồng với Yumi cho toàn bộ gần 10 show, nghĩa là Yumi sẽ phải tham gia show diễn này trong nhiều ngày với tư cách một MC.

Đơn vị này yêu cầu chi tiết, cô phải mặc trang phục theo đúng tông màu của sản phẩm… và rất nhiều chi tiết khác nữa. Tuy nhiên, đến show thứ 6, công ty này ngưng hợp đồng, đổi MC khác mà không có lý do nào cụ thể. Khi bị chất vấn, đại diện công ty này nói, vì cô nói nhỏ hơn các MC khác, nên không thu hút được khách hàng.

Mặc dù bị cắt show, theo thói quen thông thường, thì tiền cát sê vẫn được trả đủ cho số show đã được kí trong hợp đồng. Nhưng không, công ty này không những không trả đủ mà còn có những lời lẽ thiếu tôn trọng nghệ sỹ. Thậm chí, khi cô đến công ty để thanh toán hợp đồng còn bị thách thức với những lời lẽ trịch thượng và coi thường. Yumi quyết định nhờ đến luật sư.

Hiện tại, cô vẫn đang làm việc với luật sư của mình. "Không phải vì tôi cần số tiền cát sê đó. Mà cái tôi cần là thái độ đối xử đúng mực của một công ty quảng cáo lớn. Tôi không làm gì sai, vậy thì nếu không được tiền, thì tôi cũng phải nhận được lời xin lỗi thực sự từ công ty đó, chứ không phải là thái độ có phần mất dạy đó" – Yumi bức xúc.

Cô cũng cho biết, hầu hết các MC trẻ đều là "con mồi" cho những vụ chèn ép của các công ty quảng cáo. Hiện nay các MC quá đông, mức độ cạnh tranh khá căng, nên đôi khi vì muốn giữ mối quan hệ hoặc vì sợ ảnh hưởng đến uy tín, nên hầu hết các MC đều cố gắng "dĩ hòa vĩ quý".

Diễn viên Việt Anh

Mới đây, vụ việc diễn viên Việt Anh bị tố đánh người đã gây xôn xao làng giải trí TP.Hồ Chí Minh. Rất nhiều người bán tín bán nghi về vụ việc này khi có một tờ báo mạng đăng tải thông tin một người tố cáo là Việt Anh đánh người. Đã có không ít người lên án hành vi côn đồ này. Sự phản đối này hoàn toàn đúng, nếu đó là sự thật. Một ngôi sao, một diễn viên nổi tiếng đang được sự ưu ái của công chúng mà lại có hành vi côn đồ là không thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, mọi việc lại không đơn giản như vậy. Sau đó, diễn viên Việt Anh và anh trai của mình là Việt Thắng xuất hiện. Và Việt Anh khẳng định, đây là những thông tin hoàn toàn sai sự thật và hoàn toàn vu khống, làm ảnh hưởng đến uy tín của anh. Người liên quan đến vụ việc là anh trai Việt Thắng, anh trai anh.

Anh Việt Thắng tường trình: "Vào hồi 15h này 2-12-2009, tôi cùng diễn viên Việt Anh, Giám đốc công ty New Style, chị Kim Châu – kế toán đến làm việc tại công ty T.P. Trong quá trình làm việc, tôi phát hiện một số dấu hiệu sai phạm và giả mạo giấy tờ nên yêu cầu làm rõ sự việc trên, đại diện công ty T.P không giải quyết, còn có những lời lẽ lăng mạ xúc phạm các thành viên trong đoàn, nặng nề nhất là với chị Kim Châu – kế toán của New Style. Tôi đề nghị chấm dứt buổi làm việc và đi ra ngoài, khi đi ra tôi mang theo biên bản làm việc (trong đó có ghi rõ các nội dung về sai phạm của công ty T.P). Lập tức một số nhân viên của công ty T.P (tôi nhớ khoảng 3 người) đuổi theo giằng co, để cướp lại cuốn biên bản tôi đang giữ trong tay, trong đó có một người đã dùng mũ bảo hiểm tấn công tôi gây thương tích (chiều 2-12, tôi đã đi khám và có chứng nhận thương tích tại Bệnh viện Hoàn Mỹ). Sau đó, do có sự can thiệp của một số người đi đường, tôi đã thoát ra và lên xe về cùng Việt Anh, chị Kim Châu cũng thóat khỏi sự kiểm soát của ông giám đốc và tự đi về. Sau khi đi khám tại bệnh viện, tôi đã đến Công an trình báo về hành vi đánh người gây thương tích và đề nghị xử lý theo pháp luật"…

Nghĩa là Việt Anh hoàn toàn không phải là "thủ phạm" trong vụ đánh người mà chỉ là người kéo anh trai mình khỏi vụ xô xát. Vụ việc sau đó đã được Công an phương Tân Định hòa giải. Tuy nhiên, từ vụ đánh lộn đó lại nảy ra nhiều việc khác phía sau liên quan đến việc hợp tác làm phim giữa Công ty New Style của Việt Anh và Công ty quảng cáo T.P. Phía Việt Anh cho rằng, mình đã phát hiện ra những dấu hiệu vi phạm trong hợp đồng và yêu cầu xử lý.

Anh Việt Thắng, Phó Giám đốc New Style thì cho rằng, khi ký hợp đồng làm ăn với công ty đối tác, Việt Anh đã quá ngây thơ và tin tưởng những người mình cho là bạn, nên khi bắt tay vào làm việc chung, công ty đối tác đã có ý "vượt mặt, gian dối, giả mạo giấy tờ". Phía công ty đối tác lại cho rằng, bên Việt Anh có những việc làm sai. Và việc hợp tác của họ không ổn thỏa đến mức buộc phải nhờ đến pháp luật.

Hiện phía công ty New Style của Việt Anh đã làm việc với luật sư và Công ty T.P đã gửi đơn kiện lên tòa án. Diễn viên Việt Anh than thở, bận rộn phát điên với bộ phim "Nơi tình yêu bắt đầu", tự dưng còn gặp chuyện rắc rối. Cũng tại vì mình quá cả tin. Tất nhiên, Việt Anh có "cả tin" hay không, sẽ còn chờ vào kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng. Nhưng ít nhất với diễn viên này, đây cũng là một bài học lớn…

Nghệ sỹ đi kiện – đã thành chuyện thường

Vụ ca sĩ Mỹ Tâm kiện một số công ty sử dụng nhạc của cô làm nhạc chuông, nhạc chờ… và thắng kiện với số tiền hàng tỷ đồng vào tháng 11-2009 là một minh chứng cụ thể nhất về việc, nghệ sỹ có thể thắng kiện một cách tuyệt đối mà vẫn không hề ảnh hưởng đến uy tín của mình. Luật sư Lê Quang Vy, đại diện cho Mỹ Tâm trong vụ kiện này, cho biết có 10 đơn vị cung cấp nhạc chuông, nhạc chờ cho các công ty dịch vụ viễn thông, mạng điện thoại di động.

Ca sĩ Mỹ Tâm

Ca khúc "Nhớ" do Mỹ Tâm sáng tác và biểu diễn đã bị Công ty Biển Xanh khai thác trái phép tới 99.000 lượt tải và riêng ca khúc này cô đã được Công ty Biển Xanh trả tới 99 triệu đồng. Trước nay ai cũng hiểu rằng, khi nghệ sĩ vướng vào chuyện liên quan tới pháp luật và toàn án thì sẽ được dư luận đặc biệt quan tâm. Mà nếu nghệ sĩ làm sai và thua kiện thì chẳng những mất tiền mà tiếng cũng "tiêu". Tuy nhiên, đã đến lúc, mọi thứ được trả lại sự công bằng hơn.

Nhiều nghệ sỹ đã có hẳn luật sư riêng, chuyên lo phụ trách phần pháp luật. Trước đó, vụ việc lình xình liên quan đến bản quyền ca khúc "Nửa vầng trăng" giữa Công ty Nhạc Xanh và ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng từng ầm ĩ trên báo đã được hòa giải. Vụ việc liên quan đến bản quyền ca khúc này từng được báo chí xới lộn, thậm chí đại diện Công ty Nhạc Xanh còn lớn tiếng yêu cầu Đàm Vĩnh Hưng phải… trả lại bản quyền. Đó chính là lý do mà Đàm Vĩnh Hưng đi kiện công ty này. Tuy nhiên, cuối cùng thì Đàm Vĩnh Hưng đã thắng, bởi phía công ty Đàm Vĩnh Hưng đã có một văn phòng luật sư phía sau soạn thảo hợp đồng mua bản quyền ca khúc "Nửa vầng trăng".

Nghệ sỹ đi kiện không còn lạ nữa. Rất nhiều người đã nhờ thẳng các văn phòng luật sư lo cho mình mà không cần phải ra mặt hay rơi vào tình trạng "chờ được vạ má đã sưng" những thủ tục giấy tờ liên quan đến toà án. Hiện tại, một trong những lĩnh vực nóng thường liên quan đến các nghệ sỹ trong tranh chấp dân sự là bản quyền. Hiện nay có rất nhiều các công ty kinh doanh các dịch vụ liên quan đến âm nhạc. Và các nghệ sỹ sẽ là những người có nguy cơ bị ảnh hưởng khi âm nhạc trên Internet quá tràn lan và sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Những tranh chấp liên quan tới bản quyền âm nhạc và tác phẩm nghệ thuật cũng là một vấn đề nóng mà nguy cơ phải đến tòa án khá cao. Dẫu vậy, các nghệ sỹ cũng đang tự trang bị cho mình những kiến thức luật pháp cần thiết, hoặc có những đại diện pháp lý hợp pháp để thực hiện mọi giao dịch, tránh những rắc rối có thể xảy ra. Và đó được coi là sự thay đổi tích cực trong giới nghệ sỹ.

Theo tintuconline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *