Bên bờ hạnh phúc

Linh Đan không phải là cái tên quá xa lạ với khán giả Việt Nam. Năm 1991, cô từng gây ấn tượng với phim "Đông Dương". Năm 2009, cô tiếp tục gây ấn tượng trong bộ phim "Chơi vơi" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Nhân dịp Xuân mới, Linh Đan đã trò chuyện với phóng viên.

 

Nữ diễn viên Phạm Linh Đan

– Xa Việt Nam từ năm 1 tuổi, làm sao Linh Đan có thể nói và viết tiếng Việt thành thạo được?

– Bố mẹ muốn Linh Đan học nói tiếng Việt ngay từ khi Linh Đan bắt đầu bập bẹ biết nói. Mặc dù Linh Đan sử dụng tiếng Pháp ở trường nhưng về đến nhà là Linh Đan chỉ được phép nói tiếng Việt thôi. Linh Đan rất biết ơn bố mẹ đã dạy Linh Đan tiếng Việt.

– Linh Đan đã về Việt Nam được mấy lần? Đã khi nào đến TP. HCM chưa?

– Kể từ khi về Việt Nam lần đầu tiên để quay phim "Đông Dương", Linh Đan đã trở lại đây rất nhiều lần. Tôi từng sống và làm việc ở Sài Gòn 2 năm sau khi tốt nghiệp đại học.

 

Linh Đan vào vai Cầm trong "Chơi vơi"

– Quê hương Việt Nam có ý nghĩa như thế nào đối với Linh Đan?

– Việt Nam luôn có một chỗ đứng đặc biệt trong trái tim Linh Đan. Mặc dù ra đi từ hồi còn rất nhỏ, nhưng Linh Đan vẫn cảm thấy rất tự nhiên và dễ dàng khi trở lại (có lẽ một phần tại vì Linh Đan nói được tiếng Việt).Việt Nam đang phát triển vượt bậc về mọi phương diện, đặc biệt trong ngành điện ảnh, phim của Việt Nam đã bắt đầu hội nhập trở lại làng điện ảnh thế giới.

– Vì sao Linh Đan nhận lời đóng phim "Chơi vơi"?

– Đã từ lâu rồi, Linh Đan rất muốn tham gia phim ở Việt Nam thế nhưng kịch bản mà Linh Đan nhận được từ đó tới giờ thường là không phù hợp với Linh Đan hoặc Linh Đan không thật thích. Mặc dù không sống tại Việt Nam, nhưng Linh Đan vẫn luôn theo dõi điện ảnh Việt Nam. Linh Đan đã xem và rất thích bộ phim "Sống trong sợ hãi" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Khi nhận được kịch bản "Chơi vơi", câu chuyện hoàn toàn thu hút Linh Đan. "Chơi vơi" đề cập đến một đề tài hết sức nhân loại, hết sức con người… tình yêu, gia đình, những nỗi niềm… Câu chuyện xảy ra ở Việt Nam nhưng nó cũng có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Và đó chính là điểm cuốn hút mạnh mẽ của "Chơi vơi".

– Nghe đạo diễn Bùi Thạc Chuyên kể, Linh Đan không quan tâm cát sê nhiều hay ít, dù chị đã là một ngôi sao tầm cỡ quốc tế?

– Phim ảnh là một hình thức nghệ thuật… mà nghệ thuật thực sự thì không có liên quan gì đến tiền bạc cả. Là một người nghệ sĩ, đôi khi Linh Đan tự thấy mình có trách nhiệm giúp cho một dự án nghệ thuật đặc biệt trở thành hiện thực. Đó là những linh cảm của Linh Đan khi đọc "Chơi vơi".

Không thể diễn tả tại sao nhưng Linh Đan đã hết sức mong muốn "Chơi vơi" được dựng thành phim, và Linh Đan muốn được tham gia. Linh Đan rất vui đã có được cơ hội đóng góp cho nền điện ảnh Việt Nam. Sự nhận biết và ngợi khen của giới điện ảnh thế giới đối với "Chơi vơi" chính là giải thưởng đối với bản thân Linh Đan.

– Linh Đan đã lấy kinh nghiệm từ đâu để thể hiện tốt vai đồng tính nữ như trong phim?

– Khi về Việt Nam để quay "Chơi vơi", Linh Đan đã gặp nhiều người từng đọc kịch bản và tất cả họ đều nói rằng Linh Đan không giống như nhân vật Cẩm mà họ tưởng tượng. Họ nghĩ Linh Đan không thể vào vai Cẩm. Có thể nói là trong suốt thời gian quay, Linh Đan thực sự sợ hãi.

Thêm vào đó, Linh Đan đã rất lo lắng khi đóng một bộ phim ở Việt Nam mà trong đó Linh Đan chỉ nói tiếng Việt. Như Linh Đan đã nói, nhiều người không tin Linh Đan đã có thể vào vai Cẩm, khiến Linh Đan cứ lo lắng suốt. Nhưng Linh Đan đã không bộc lộ sự lo âu của mình mà cố gắng làm việc hơn nữa. Tôi thích sự thử thách.

 

Linh Đan và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên

– Trong cuộc sống, có bao giờ Linh Đan mang cảm giác "chơi vơi" chưa?

– Tất nhiên là có chứ… trên đời ai mà chẳng có một lúc nào đó cảm thấy chơi vơi. Chính điều này đã làm cho "Chơi vơi" có thể mang lại những cảm xúc mạnh mẽ cho khán giả vì ai cũng có thể bất chợt cảm thấy mình đồng cảm với cái cảm giác "chơi vơi" của các nhân vật trong phim.

– Vì sao chị học về thương mại, mà lại theo nghệ thuật?

– Linh Đan đến với diễn xuất một cách tình cờ, vì hồi đó, Linh Đan chỉ muốn trở thành một bác sĩ. Một lần nọ, bố Linh Đan nhìn thấy một mẩu quảng cáo trong một nhà hàng Việt Nam ở Paris đăng tin tìm diễn viên nữ trẻ từ 16 đến 25 cho một bộ phim với Catherine Deneuve quay ở Việt Nam. Thật sự Linh Đan không biết gì về diễn xuất và chưa bao giờ quan tâm về nó. Vì vậy Linh Đan đã không gọi điện liên hệ.

 

Tuy nhiên, một người bạn đã gọi điện và sắp đặt cuộc hẹn cho Linh Đan. Linh Đan chưa bao giờ học diễn xuất cả. "Đông Dương" là một sự mở màn tuyệt vời trong sự nghiệp diễn xuất đối với Linh Đan. Những ai Linh Đan từng gặp đều nói họ đã xem "Đông Dương".

Sau đó Linh Đan ngừng diễn xuất 10 năm. Tôi đã tốt nghiệp một trường về kinh doanh và làm công việc marketing ở Việt Nam và Singapore vài năm. Mặc dù đã ngưng diễn xuất quá lâu và mất các mối liên hệ với giới làm phim, nhưng các đạo diễn vẫn tìm và mời Linh Đan đóng phim của họ. Tôi không đến nỗi mê nghề diễn, song, thật sự, Linh Đan cảm thấy không hạnh phúc khi làm kinh doanh. Vì vậy Linh Đan nghĩ mình nên quay lại nghiệp diễn thử xem sao.

Nhưng Linh Đan là tuýp người muốn mọi việc hoàn hảo, muốn học chuyên môn, muốn làm thật chính xác. Vì vậy, Linh Đan đã đến New York và học 3 năm tại Học viện Sân khấu The Lee Strasberg Theatre Institue.

Bộ phim "De battre mon coeur s"est arrêté (tạm dịch: Trái tim tôi ngừng đập) năm 2005 đánh dấu sự trở lại của Linh Đan. Với vai Miao Lin trong phim này, Linh Đan đã giành giải Nữ diễn viên Triển vọng nhất tại Giải Cesar lần thứ 31, năm 2006 (là một giải thưởng điện ảnh của Pháp, được trao hàng năm cho các cống hiến xuất sắc trong ngành điện ảnh, thuộc nhiều thể loại khác nhau).

Linh Đan thật sự thích vai diễn Miao Lin bởi vì trong tất cả các cảnh, cô ấy không nói nhiều và Linh Đan nghĩ rằng thật thú vị và đầy thử thách khi diễn xuất cùng Romain Duris những cảnh không thể đối thoại bằng lời. Đạo diễn của bộ phim là Jacques Audiard cũng là một trong những đạo diễn Pháp giỏi nhất.

– Hiện nay chị sống ở đâu? Ngày Tết Việt Nam bên ấy ra sao?

– Linh Đan đang sống ở London (Anh). Những năm gần đây, Linh Đan ít khi được ăn Tết vì luôn bận đóng phim vào đúng dịp này, nhưng Linh Đan vẫn nhớ hồi còn nhỏ, được ăn Tết với cả gia đình họ hàng rất đông vui, rất nhiều thức ăn ngon và hoa tươi. Linh Đan rất thích Tết.

Theo giadinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *