Cách đây 10 năm, Bộ quốc phòng- Tư lệnh quân khu 9 đã ban hành chỉ thị về “ Đẩy mạnh công tác dân vận của dân quân tự vệ trong tình hình mới”. Ở tỉnh Vĩnh Long qua 10 năm triển khai thực hiện chỉ thị này, công tác dân vận của lực lượng dân quân tự vệ đã góp phần đáng kể trong việc phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương.

 

Kể từ khi chỉ thị về “ Đẩy mạnh công tác dân vận của dân quân tự vệ trong tình hình mới ” được triển khai thực hiện ở 4 xã : Tân Ngãi –Trường an –Tân Hòa-Tân Hội thành phố Vĩnh Long,  tình hình an ninh-chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các xã này luôn được đảm bảo. Đây là sự nỗ lực lớn của cơ quan quân sự trong việc xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đông về số mạnh về chất, trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào hành động cách mạng địa phương.

Hưởng ứng phong trào thi đua “ Dân vận khéo”,những năm qua, lực lượng dân quân tự vệ ở các địa phương của tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chủ trương của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Cụ thể là tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh ở cơ sở. 

Lực lượng dân quân tự vệ đã phối hợp chặt chẽ với Công an địa phương thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ các mục tiêu, địa bàn trọng yếu, nhất là trong các ngày lễ, tết. Ngoài ra, lực lượng này còn phối hợp với các đoàn thể địa phương tham gia giáo dục cảm hóa hàng ngàn đối tượng tệ nạn xã hội. Riêng lực lượng dân quân tự vệ thành phố Vĩnh Long, từ nhiều năm qua đã duy trì sự phối hợp với Lữ đoàn Công binh 25 và công an địa phương trong hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội. Qua đó làm giảm đáng kể các loại tội phạm. 

 

Trong phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, lực lượng dân quân tự vệ đã thể hiện rõ vai trò nòng cốt của mình. Những năm qua, với sự tham gia của lực lượng này, ở khu vực nông thôn, đã có hàng ngàn km đường giao thông được tu sửa, 160 cây cầu được bắc mới, hàng trăm km kênh mương nội đồng được nạo vét, 45 trường học cùng với 258 căn nhà dân bị hư hỏng cũng được lực lượng dân quân sửa chữa. Những việc làm thiết thực này đã được đảng, chính quyền và nhân dân tin tưởng, khen ngợi. Điển hình như lực lượng dân quân xã Tân Hạnh-huyện Long Hồ. Trong đợt triều cường mới đây, đã kịp thời đắp đê ngăn lũ, bảo vệ an toàn cho sản xuất và đời sống của nhân dân.

Có thể nói : Chỉ thị về “ Đẩy mạnh công tác dân vận của dân quân tự vệ trong tình hình mới ” bước đầu đã làm chuyển biến nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền. Lực lượng dân quân tự vệ của tỉnh đã được quan tâm, củng cố kiện toàn, đến nay chiếm 1,36% dân số. Trong đó, đảng viên chiếm  gần 18% tổng số dân quân tự vệ. Lực lượng dân quân tự vệ ngày càng vững mạnh cả về tư tưởng, chính trị lẫn chuyên môn nghiệp vụ, với khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, thực sự là lực lượng nòng cốt cùng công an cơ sở giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Vị trí, vai trò công tác dân vận của lực lượng dân quân tự vệ càng được khẳng định, khi mà mỗi cán bộ, chiến sĩ đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, gương mẫu chấp hành và vận động nhân dân cùng thực hiện đường lối, chủ trương của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, xung kích lao động lao động sản xuất, phòng chống thiên tai, dịch bệnh. Cho thấy, lực lượng dân quân tự vệ đã trở thành lực lượng nòng cốt trong phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” , phong trào “ Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” , phong trào “ Đền ơn đáp nghĩa” , chính sách “ Hậu phương quân đội ” và thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở cơ sở.

Chăm lo xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh về tư tưởng, chính trị, về tổ chức lẫn năng lực chuyên môn để làm cơ sở cho công tác dân vận, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền. Cơ quan quân sự đang làm tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền quyết tâm xây dựng lực lượng dân quân tự vệ trở thành lực lượng nòng cốt để tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào hành động cách mạng ở địa phương./. 

Trần Tiến 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *