Vụ lúa Thu Đông năm nay, bà con nông dân tỉnh Vĩnh Long xuống giống hơn 53.640 ha. Ở đầu vụ, tuy thời tiết diễn biến bất  thường, dịch hại rầy nâu luôn đe dọa nhưng nhờ chủ động tốt khâu làm đất, phòng trị sâu bệnh và gieo sạ đồng loạt đúng lịch thời vụ nên năng suất lúa thu hoạch đạt khá.

 

Tính đến thời điểm cuối tháng 9, toàn tỉnh đã thu hoạch hơn 24.200 ha lúa Thu Đông, tương đương 50% kế hoạch. Nhờ chủ động tốt khâu cày ải, phơi đất và chọn giống lúa chất lượng cao để sản xuất nên năng suất bình quân đạt khoảng 4,5 -5 tấn/ ha.

Trong tổng diện tích lúa Thu Đông đã được thu hoạch, đa phần đều cho năng suất khá cao nhưng có một số diện tích lúa cho năng suất thấp. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của thời tiết và dịch hại ngay từ đầu vụ, mặt khác đợt triều cường mới đây cũng đã làm giảm năng suất và chất lượng lúa.

Mặc dù vậy, nhìn chung nông dân rất phấn khởi vì lúa bán được giá cao. Hiện tại thương lái thu mua lúa với với giá 5.000 – 5.700 đồng/kg.

Tuy không thuận lợi về thời tiết nhưng vụ lúa Thu Đông năm nay ở Vĩnh Long đạt được kết quả không thua kém so với vụ Hè Thu. Trong đó phải kể đến sự tác động tích cực của ngành nông nghiệp, nhất là ngành BVTV trong việc khuyến cáo và hướng dẫn nông dân các biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa, quản lý tốt sâu rầy và bệnh hại trên lúa, đồng thời đáp ứng được nhu cầu giống chất lượng cao cho bà con sản xuất.

Ngoài diện tích lúa đã thu hoạch, 20.000 ha lúa Thu Đông còn lại yếu ở giai đoạn trổ đến làm đòng đang phát triển tốt. Riêng lúa trong giai đoạn chín gần 9.500 ha cũng đang được nông dân khẩn trương thu hoạch để tránh lũ. Vì vậy, từ nay đến cuối vụ nếu giá lúa tiếp tục bình ổn thì bà con nông dân Vĩnh Long đảm bảo được lợi nhuận trong sản xuất lúa vụ ba năm nay./.

Lê Hải 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *