Bên bờ hạnh phúc

Nhằm nâng cao hiệu quả chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất công nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động và thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, ngày 9/7/2007 Tỉnh ủy Vĩnh Long ban hành Nghị quyết 03 về phát triển CN-TTCN giai đoạn 2007-2010 và định hướng đến 2015. Từ đó đến nay, trên cơ sở quán triệt Nghị quyết của Tỉnh ủy, các đơn vị ban ngành liên quan đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. 



 

Một trong những vấn đề trọng tâm mà Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy Vĩnh Long nhấn mạnh là tập trung hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật để nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư, phát triển ngành CN-TTCN tại địa phương. Trong đó việc đầu tư hoàn thiện các khu công nghiệp tập trung và cụm – tuyến công nghiệp đã được ưu tiên triển khai thực hiện. Chỉ tính từ năm 2007 đến nay, tỉnh đã dành hàng trăm tỷ đồng để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật 2 KCN Hòa Phú và Bình Minh. Nhờ vậy mà đến nay đã có 28 doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng ký thuê gần 160 ha đất công nghiệp để đầu tư 29 dự án thuộc nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau, với tổng nguồn vốn đăng ký đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng và hơn 97 triệu USD.  Trong đó có 18 dự án đã được triển khai và đi vào hoạt động, với tổng nguồn vốn đã đầu tư 655 tỷ đồng và trên 96 triệu USD. Chỉ tính trong 8 tháng đầu năm 2011, các doanh nghiệp trong 2 KCN này đã đạt tổng doanh thu gần 1.962 tỷ đồng, chiếm hơn 50% tổng giá trị sản xuất của ngành công nghiệp Vĩnh Long.

Công tác khuyến công, đào tạo nghề cho lao động nông thôn được đặc biệt quan tâm. Nhiều chính sách thu hút mời gọi đầu tư và danh mục các dự án khuyến khích mời gọi đầu tư trên nhiều lĩnh vực cũng đã được triển khai kịp thời, tạo mọi thuận lợi cho việc đẩy mạnh phát triển CN-TTCN trên địa bàn tỉnh.

 Thực hiện Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy, các doanh nghiệp đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng theo hướng ổn định và bền vững như: đẩy mạnh xúc tiến thương mại mở rộng thị trường, đầu tư đổi mới  máy móc thiết bị và công nghệ sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, sắp xếp lại sản xuất theo hướng giảm chi phí đầu vào..v..v..Toàn tỉnh hiện có trên 13.300 cơ sở sản xuất CN-TTCN với hơn 69.000 lao động. Năm 2010, ngành công nghiệp Vĩnh Long đạt giá trị sản xuất 5.626 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với năm 2007. Sản phẩm của ngành công nghiệp đóng góp 40% vào tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành giai đoạn 2007-2010 đạt 24,53%/năm. Riêng trong 8 tháng đầu năm nay, ngành công nghiệp tỉnh đạt tổng giá trị sản xuất trên 3.919 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm trước.

Để duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành CN-TTCN đạt 24%/năm và nâng giá trị xuất khẩu của các sản phẩm CN-TTCN chiếm 50% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội IX của Tỉnh Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015, trong thời gian tới cùng với việc thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, đào tạo tay nghề cho người lao động, tỉnh Vĩnh Long sẽ tập trung hỗ trợ các làng nghề truyền thống phát triển để giải quyết lao động nhàn rỗi ở nông thôn và tiếp tụcđầu tư phát triển các khu – tuyến công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Việc duy trì tốc độ tăng trưởng của ngành CN-TTCN có ý nghĩa quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động tại địa phương. Vì thế, tiếp tục quán triệt Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy Vĩnh Long và có những chương trình hành động, giải pháp đẩy mạnh phát triển CN-TTCN trên địa bàn tỉnh là trách nhiệm của các cấp, các ngành và của mỗi địa phương. Đây cũng sẽ là nền tảng để Vĩnh Long đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế xã hội theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa, đáp ứng xu thế phát triển và hội nhập hiện nay./.

Anh Kiệt 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *