Bên bờ hạnh phúc

Xác định tầm quan trọng trong công tác đào tạo, thu hút nguồn nhân lực cho ngành y tế, thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã triển khai nhiều biện pháp thu hút bác sĩ về địa phương. Tuy nhiên, đến nay toàn tỉnh thiếu khoảng 300 bác sĩ, gây không ít khó khăn cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bệnh viện đa khoa Vũng Liêm với quy mô 100 giường bệnh, theo quy định phải có từ 30 – 35 bác sĩ nhưng hiện tại bệnh viện chỉ có 18 bác sĩ. Trong đó, có nhiều khoa như khoa sản, khoa ngoại, khoa cấp cứu mỗi khoa chỉ có 1 đến 2 bác sĩ. Hiện tại, mỗi ngày bệnh viện phải tiếp nhận điều trị nội, ngoại trú hơn 400 lượt bệnh nhân nên áp lực công việc là rất lớn đối với đội ngũ cán bộ y tế nơi đây.

Theo BS Lê Hùng Vương, Giám đốc BVĐK Vũng Liêm: “BS thiếu kéo theo rất nhiều khó khăn.Thứ nhất chất lượng phục vụ bệnh nhân, thứ 2 là hạn chế trong sử dụng trang thiết bị, thứ 3 BS phải trực nhiều ra trực không đảm bảo sức khỏe, kế nữa là muốn nâng cao đào tạo lại mình không dám đưa đi vì đưa đi không đủ người làm”.

 

Không riêng gì BVĐK Vũng Liêm mà hiện nay hầu hết các bệnh viện trong tỉnh đều gặp khó do thiếu bác sĩ. Tại BVĐK Vĩnh Long tuy đã có gần 150 bác sĩ nhưng với lượng bệnh nhân tiếp nhận điều trị nội ngoại trú trung bình mỗi ngày khoảng 1.800 lượt người thì bệnh viện vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác khám chữa bệnh cũng như triển khai các kỹ thuật chuyên sâu để nâng cao chất lượng điều trị.

BS Nguyễn Thành Nhôm, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BVĐK Vĩnh Long cho biết: “Hiện giờ BV thiếu khoảng 30 – 40 BS. So với nhu cầu KCB đã thiếu nhưng không phải lúc nào cũng đủ 148 BS mà BS đi học hiện nay là 60, một số BS đi theo đề án 1816 tăng cường tuyến dưới. Thiếu BS ảnh hưởng rất nhiều trong vấn đề phục vụ bệnh nhân. Bác sĩ nhận nhiệm vụ vừa khám bệnh nội trú bên trong vừa khám bên ngoài, nên chất lượng phục vụ ảnh hưởng rất nhiều. Có lúc BS phải khám từ 100 đến 200 người, nên còn hạn chế trong vấn đề chẩn đoán và điều trị”.

Thiếu bác sĩ không chỉ gây áp lực trong công tác khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế mà còn gây trở ngại trong việc đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho các bác sĩ. Đặc biệt, đây là nguyên nhân gây phiền hà lớn nhất cho người bệnh.

Theo Sở Y tế Vĩnh Long, hiện toàn ngành chỉ có 498 bác sĩ, thiếu gần 300 bác sĩ so với nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Vì thế, tỉnh cần tăng cường các giải pháp thu hút bác sĩ, đồng thời không ngừng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ bác sĩ đang công tác để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân trong công tác khám chữa bệnh hiện nay./.

Minh Nguyệt 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *