Bên bờ hạnh phúc

          Thực tế tình hình nước lũ ở các tỉnh thượng nguồn, cũng như tại Vĩnh Long trong đợt triều cường vừa qua cho thấy, năm nay là năm ĐBSCL có lũ lớn. Để bảo vệ sản xuất, và đời sống của nhân dân, tỉnh Vĩnh Long đã khẩn trương triển khai thực hiện nhiều công trình thuỷ lợi với phương châm: Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, trong đó chủ động phòng tránh lũ là chính.                    

 



 

             Theo thống kê của ngành nông nghiệp, hiện nay tỉnh Vĩnh Long đã có gần 90% đất nông nghiệp được khép kín hệ thống thuỷ lợi nội đồng.Trong đó hầu hết diện tích sản xuất lúa đều đã có hệ thống bờ bao, bờ vùng bảo vệ. Tuy nhiên, do điều kiện địa chất không ổn định, dễ bị sạt lở, sụp lún, nên một số bờ bao, bờ vùng, cống đập đã bị xuống cấp nhanh chóng. Ở một số vùng, các công trình thuỷ lợi được xây dựng trước đây đã hư hỏng nặng, không đảm bảo an toàn khi có lũ lớn tràn về. 

            Để chủ động đối phó với tình hình ngập lũ, tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo cho các địa phương có kế hoạch nạo vét, đấp bờ bao, sữa chữa gia cố cống đập….. ngay từ đầu mùa mưa, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do lũ lụt gây ra. Hiện nay các công trình thuỷ lợi đang được tỉnh triển khai thi công hết sức khẩn trương, với hàng chục công trình lớn nhỏ, gồm nạo vét, nâng cấp, gia cố, sửa chữa hệ thống bờ bao, bờ vùng, cống đập …  để sớm đưa vào sử dụng, đảm bảo ngăn lũ và tiêu thoát nước, phục vụ tốt hoạt động sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân.

          Mặc dù mức độ ảnh hưởng của lũ không lớn như các tỉnh thượng nguồn, nhưng tình hình mưa lũ hàng năm cũng đã gây thiệt hại đáng kể đến hoạt động sản xuất nông nghiệp ở Vĩnh Long. Theo khảo sát của ngành chủ quản, hiện toàn tỉnh có hàng chục ngàn ha đất nông nghiệp kém an toàn khi có lũ lớn. Trong đó có gần 10.000 ha  đất sản xuất lúa. Do vậy  hàng năm bằng nhiều nguồn vốn, tỉnh Vĩnh Long đã đẩy mạnh đầu tư gia cố, nâng cấp , thi công  trên 100 công trình thủy lợi lớn nhỏ để bảo vệ sản xuất nông nghiệp trong mùa lũ, được người dân đồng tình ủng hộ.

           Tại Vũng Liêm, việc xây dựng, gia cố hệ thống thủy lợi nội đồng năm nay đã được thực hiện khá tốt. Ngành Nông nghiệp-PTNT huyện cho biết, với nguồn vốn ngân sách trên 5 tỷ đồng, năm nay huyện đã dùng phương tiện cơ giới nạo vét và đấp bờ bao 15 tuyến kênh chính, và xây đúc 30 cống bọng các loại . Ngoài ra, các địa phương trong huyện còn thực hiện phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động nhân dân đóng góp trên 900 triệu đồng, thực hiện 130 công trình thủy lợi như nạo vét kênh, nâng cấp bờ bao, duy tu sửa chữa cống đập, với tổng chiếu dài  gần 70.000 m.  Hiện nay các công trình thuỷ lợi này đang hoàn thành giai đoạn cuối để đưa vào sử dụng. Nhờ vậy mà hoạt động sản xuất nông nghiệp của huyện này tương đối an toàn. 

 



                

            Còn ở Tam Bình, với nguồn vốn hổ trợ công tác thủy lợi và phòng chống lũ gần 6 tỷ đồng, năm nay huyện cũng đã thi công trên 17 công trình thủy lợi trọng điểm, như nạo vét, đấp đê bao ngăn lũ, nâng cấp bờ bao, bờ vùng các tuyến kênh chính……. . Hiện nay các công trình thuỷ lợi phòng chống lũ trong huyện cũng đang khẩn trương thi công, để sớm hoàn thành, đưa vào sư dụng, đảm bảo ngăn lũ và tiêu thoát nước, phục vụ tốt hoạt động sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân.

            Đến nay, công tác thuỷ lợi ở Vĩnh Long đã được thực hiện khá tốt. Tuy nhiên hàng năm vẫn còn một vài địa phương bị ngập, nhất là các xã ở vùng trũng, cho nên việc tiếp tục đầu tư cho công tác thuỷ lợi là rất cần thiết, theo hướng sử dụng lâu dài, phù hợp với qui hoạch sản xuất nông nghiệp và bố trí mùa vụ…… Để thực hiện điều này, ngoài nguồn vốn của nhà nước đầu tư, rất cần sự đóng góp tích cực của nhân dân. Mặt khác, ngành chức năng cũng cần đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ thuỷ lợi vào khâu xây dựng và bảo trì, nhằm đảm bảo cho hệ thống thủy lợi phát huy được tác dụng lâu dài. Từng bước kiên cố hoá hệ thống bờ bao, bờ vùng, để vừa chống xói mòn, vừa đảm bảo giao thông thuận tiện, tăng cường quản lý nhà nước về khai thác và bảo vệ  các công trình thuỷ lợi để sử dụng sao cho có hiệu quả, phục vụ tốt sản xuất và đời sống của nhân dân.

          Quốc Chiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *