Bên bờ hạnh phúc

Chiều 5/10 ông Nguyễn Khắc Nhu, Trưởng ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Bình Tân về tình hình triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới. 

 

Qua hơn 2 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Bình Tân đã kịp thời triển khai các văn bản hướng dẫn của trung ương, của tỉnh; lập quy chế hoạt động; phân công thành viên Ban chỉ đạo huyện hướng dẫn các xã thực hiện các tiêu chí, đồng thời phân công Tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo hỗ trợ các xã thực hiện. Riêng trong 9 tháng đầu năm, huyện tổ chức hơn 3.100 cuộc tuyên truyền cho trên 111.400 lượt người dự; tổ chức thành công Hội thi kiến thức về xây dựng nông thôn mới; đề án xây dựng nông thôn mới của hầu hết các xã đã được phê duyệt và triển khai thực hiện song song với công tác quy hoạch.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, huyện Bình Tân gặp không ít khó khăn như phương pháp tuyên truyền chưa đạt hiệu quả; kinh phí đầu tư cho các đề án được duyệt chưa đáp ứng kịp thời nên tiến độ thực hiện các tiêu chí còn đạt thấp;  một số thành viên trong ban chỉ đạo cấp xã còn lúng túng trong thực hiện chương trình tam nông gắn với công tác xây dựng nông thôn mới; năng lực tuyên truyền vận động và tổ chức thực hiện của cán bộ cơ sở còn yếu, chưa đề ra lộ trình cụ thể để phấn đấu đạt các tiêu chí về xã nông thôn mới.

Huyện Bình Tân kiến nghị tỉnh nên chủ trương cho các xã hợp đồng 1 cán bộ làm công tác chuyên trách xây dựng nông thôn mới; có chính sách hỗ trợ hộ dân bị mất nhiều đất khi triển khai các công trình giao thông và nên phân kỳ vốn đầu tư cho các công trình theo tiêu chí nông thôn mới.

Để công tác xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao, ông Nguyễn Khắc Nhu đề nghị: Huyện cần tập trung dồn sức thực hiện tốt công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch sản xuất theo hướng ổn định; tập trung phát huy lợi thế để phát triển sản xuất hàng hóa quy mô lớn; chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề; tăng cường quản lý nhà nước về môi trường; tiếp tục hỗ trợ nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng điện và nước sạch; khuyến khích nông dân đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất; tăng cường đào tạo nâng cao tay nghề cho lao động nông thôn; trước mắt là củng cố kiện toàn ban chỉ đạo để tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Riêng những kiến nghị của huyện, Ban Kinh tế – Ngân sách  sẽ phản ánh lại trong kỳ họp HĐND tới./.

Minh Trạng  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *