Bên bờ hạnh phúc

        Nhằm tăng cường công tác chăm sóc người cao tuổi cao, tháng 4/2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định 67 về chính sách trợ giúp các đối tượng xã hội, trong đó có người cao tuổi. Ở tỉnh Vĩnh Long, chính sách này đã được triển khai kịp thời và đồng bộ, không chỉ tạo tâm lý phấn khởi cho người được thụ hưởng mà còn góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về trách nhiệm cùng chăm lo nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi; đảm bảo an sinh xã hội đồng thời phát huy tốt vai trò, trí tuệ và kinh nghiệm của người cao tuổi trong cuộc sống.

 

          Nếu những năm trước đây Nghị định 67 của Chính phủ chỉ áp dụng cho người cao tuổi neo đơn, tàn tật và ở độ tuổi 90, sau đó xuống còn 85 tuổi thì kể từ 1/1/2011, chính sách này đã áp dụng cho các cụ từ tuổi 80. Ngoài chế độ bảo hiểm y tế và mai táng phí thì chế độ trợ cấp hàng tháng ở tỉnh cũng được nâng từ 120.000 đồng lên 180.000 đồng/tháng, tạo tâm lý phấn khởi cho người cao tuổi nói riêng, đồng thời cũng góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Nhà nước.

          Năm nay ông Phạm Văn Tây ở ấp Phước Lợi A, xã Phước Hậu, huyện Long Hồ. 4 tháng nay, kể từ lần sinh nhật thứ 80, ông được hưởng đều đặn các chế độ chính sách trợ cấp của Nhà nước dành cho người cao tuổi.

         Với quyết tâm không bỏ sót đối tượng trong triển khai thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ, hàng tháng khi tổ chức họp Ban Chấp hành, Hội Người cao tuổi xã Phước Hậu đều lồng ghép nhắc nhở các chi hội phối hợp với các trưởng ấp kiểm tra, nắm chắc danh sách người cao tuổi trên địa bàn; đồng thời thường xuyên tuyên truyền cho các hội viên về chính sách này nên 100% NCT trong độ tuổi của xã đều được hưởng đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định.

          Không chỉ nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi, nhiều hộ gia đình NCT có hoàn cảnh khó khăn cũng có thêm điều kiện chăm sóc sức khoẻ cho ông bà, cha mẹ của mình.

          Gia đình thuộc hộ cận nghèo nhưng trước đây hàng tháng ông Nguyễn Văn Tây và bà Đinh Thị Mãnh phải tốn vài tram ngàn đồng để khám, chữa các bệnh mãn tính của người già. Năm nay, được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo chế độ bảo trợ của Nhà nước, gia đình ông bà giảm được chi phí thuốc men nên rất phấn khởi.

          Tỉnh VL hiện có hơn 94.000 người cao tuổi, trong đó có hơn 24.800 cụ đã được hưởng trợ cấp xã hội. Nhờ triển khai tốt các chế độ chính sách đối với NCT nên công tác phát triển hội viên ngày càng thuận lợi. Tính từ đầu năm đến nay, các cấp hội NCT trong tỉnh đã phát triển được gần 7.600 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên hơn 88.000 người, đạt tỷ lệ 93,6% so tổng số người trong độ tuổi.

           Bà Trương Thị Lẽ, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Nghị định 67 của Chính phủ ra đời đối với NCT rất phấn khởi. Hội mới phối hợp với TBXH / nắm lại danh sách các cụ trong độ tuổi đến giờ này các cụ hưởng trợ cấp xã hội được trên 24.000 nói chung. Các cụ được hưởng không nhiều so với con cháu các cụ cho nhưng các cụ nói đây mới chính là tiền của các cụ. Đối với Hội NCT cũng có chỉ đạo cho huyện cho các cơ sở phải phối hợp chặt với thương binh rà soát lại, nắm cho chặt các cụ ở tuổi 79 chuẩn bị 80 của năm tới, phải rà nắm lại cái này ở dưới cơ sở đang tổ chức thực hiện cho các cụ được hưởng tránh tình trạng sót cái này được Hội chỉ đạo chặt chẽ.”

          Người cao tuổi là vốn quý của xã hội, là tiềm năng giàu có về kiến thức, kinh nghiệm cũng như kỹ năng sống. Việc mở rộng đối tượng người cao tuổi được hưởng các chế độ trợ cấp xã hội không chỉ thể hiện trách nhiệm của Đảng và Nhà nước ta trong việc chăm lo đời sống vật chất – tinh thần cho nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội mà còn thể hiện truyền thống đạo lý của dân tộc đối với những người đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng – phát triển đất nước. Qua đó cũng động viên người cao tuổi sống vui, sống khỏe và sống có ích cho gia đình, xã hội; xứng với 18 chữ vàng Bác Hồ trao tặng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”./.

          Bích Tuyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *