Bên bờ hạnh phúc

Thực hiện 5 nội dung của phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động, Hội Người cao tuổi huyện Trà Ôn tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều chương trình hành động thiết thực và hiệu quả, góp phần tích cực trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Qua đó đã thu hút các hội viên gắn bó với nhau trong mái nhà chung của hội, cùng giúp nhau “sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội”.

 

Buổi họp mặt sinh hoạt thường lệ của Chi hội Người cao tuổi ấp Phú Hưng xã Phú Thành huyện Trà Ôn rôm rả và vui nhộn hơn mọi khi bởi nội dung chính của cuộc họp là bàn việc tổ chức đi thăm và mừng thọ người cao tuổi của ấp, đó là ông Nguyễn Văn Út. Tháng 10 này, ông Út tròn 82 tuổi. Thấy kinh tế gia đình ông Út còn khó khăn, nhân dịp đến mừng thọ ông Út, các hội viên đã góp vốn hơn 10 triệu đồng để góp phần cải tạo lại miếng vườn tạp sau nhà cho gia đình ông.

Trước thực tế người cao tuổi ở các xã vùng nông thôn ở huyện Trà Ôn đa số còn nhiều khó khăn, những năm qua, thực hiện phong trào người cao tuổi nêu gương sáng trong phát triển kinh tế, các cấp Hội Người cao tuổi trong huyện đã tích cực tuyên truyền và thực hiện việc quyên góp chân quỹ, làm tốt công tác chăm sóc cho hơn 13.000 hội viên trên địa bàn. Đến nay, nguồn vốn chân quỹ ở các cấp hội trong huyện đã đạt hơn 1 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, có 14 hộ người cao tuổi nghèo được nhận gần 43 triệu đồng để giải quyết khó khăn trong cuộc sống gia đình; 236 cụ được vay số tiền trên 678 triệu đồng từ nguồn vốn của chân quỹ với lãi suất thấp của hội với để phát triển sản xuất. Qua đó đã giúp gần 5.000 người cao tuổi trên địa bàn đạt mức thu nhập từ 15 đến 30 triệu đồng/ người/ năm.

Bà Lê Thị Bảy Nhỏ, Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Trà Ôn cho biết: “Mình tuyên truyền cho quý cụ hiểu về lợi ích của việc tham gia đóng góp chân quỹ rồi tiền đó đem ra làm gì giúp cho quý cụ để từ đó các cụ biết lợi ích thiết thực và tham gia. Cái thứ 2 nữa là mình thể hiện thu chi rõ ràng, công khai quyết toán từng quý, 6 tháng, 1 năm trên sổ sách. Rồi phần lãi đó mình hỗ trợ các cụ đau ốm, quà khen thưởng cho các cụ trong các dịp lễ tết, từ đó tạo niềm tin trong các cụ để các cụ tham gia đạt kết quả.”

Ngoài chung tay giúp nhau phát triển kinh tế, người cao tuổi tỉnh Vĩnh Long còn nêu cao gương sáng trong tham gia các phong trào, hoạt động xã hội ở địa phương. Nổi bật là phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, toàn tỉnh có hơn 11.500 hộ người cao tuổi đạt danh hiệu văn hóa và cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp. Riêng trong 9 tháng đầu năm, các cấp Hội Người cao tuổi ở cơ sở đã tham gia hòa giải thành trên 160 vụ tranh chấp đất đai, hôn nhân mà nhiều nhất là các vụ gây mất đoàn kết ở xóm làng

Kinh tế gia đình ổn định, người cao tuổi có thời gian tham gia các sinh hoạt vui chơi, giải trí, nâng cao đời sống tinh thần.

Huyện Trà Ôn hiện có 8 câu lạc bộ đờn ca tài tử, 18 câu lạc bộ dưỡng sinh, 10 câu lạc bộ cờ tướng và 25 câu lạc bộ sinh vật cảnh thu hút đông đảo  người cao tuổi ở các xã, thị trấn trong huyện tham gia. Các câu lạc bộ này luôn duy trì sinh hoạt thường xuyên, tạo điều kiện để người cao tuổi thư giãn, giao lưu, làm phong phú đời sống tinh thần đồng thời rèn luyện sức khỏe để nâng cao chất lượng cuộc sống. Cùng với sự chăm lo của Đảng – Nhà nước và các cấp Hội, người cao tuổi ngày càng có cơ hội phát huy tốt vai trò “cây cao, bóng cả” trong gia đình và xã hội, góp phần tích cực vào sự phát triển của đất nước./.

Đăng Khoa 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *