Ngày 6 tháng 9 năm 2011, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1528 – QĐ – TTg thành lập trường Đại học Xây dựng Miền Tây, trên cơ sở nâng cấp trường Cao đẳng Xây dựng Miền Tây. Đây là cơ sở giáo dục đại học công lập, trực thuộc Bộ Xây dựng, có trụ sở đặt tại phường 3, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

 

Được sự  quan tâm đầu tư của ngành chủ quản, Trường Đại học Xây dựng Miền Ty đã tạo lập được một khu giảng đường 9 tầng, một khu giảng đường 4 tầng, khu nhà làm việc 2 tầng, có đủ hệ thống phòng học, phòng vẽ, phòng  ngoại ngữ, phòng vi tính, cùng với hệ thống thiết bị thực hành thực tập tại nhà xưởng tương đối hiện đại..

 

Hướng đến khả năng đáp ứng nhu cầu xây dựng ngày càng cao của xã hội, đặc biệt là các tỉnh khu vực ĐBSCL, Trường Xây Dựng Miền Tây đã mở rộng qui mô và các loại hình đào tạo. Từ chỗ chỉ đào tạo cán bộ kỹ thuật xây dựng, đến nay Trường đã có các Ngành ky thuật xây dựng tổng hợp, Ngành kinh tế xây dựng; Nghề điện, Nghề nước, Nghề nề, Nghề hàn…. Ngoài hệ chính qui, Trường còn mở thêm hệ tại chức tại Trường và liên kết với các tỉnh đào tạo cán bộ kỹ thuật xây dựng hệ tại chức và các lớp thi tay nghề nâng bậc thợ cho các tỉnh Trà Vinh , Đồng Tháp, Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Cần Thơ… Đặc biệt đã liên kết với Trường Đại học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh mở các lớp Đại học tại chức dài hạn và chuyên tu cung cấp đội ngũ kiến trúc sư, kĩ sư xây dựng cho 13 tỉnh, thành Tây Nam Bộ .

Qui mô đào tạo của Trường tăng dần theo từng năm học. Điểm nổi bật trong những năm gần đây là nhà trường luôn bám sát thực tiễn để xây dựng nội dung, chương trình đào tạo cho phù hợp.

Tính từ ngày thành lập đến nay, Trường Xây Dựng Miền Tây đã đào tạo trên 10.000 cán bộ kỹ thuật xây dựng và 1.500 công nhân xây dựng bậc 3/7. Liên kết với Trường Đại học Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh đào tạo được 50 Kiến Trúc Sư, 850 kỹ sư xây dựng. Cơ sở chắc chắn để nhà trường có thể an tâm về hiệu quả đào tạo chính là dựa vào khả năng dễ tìm được việc làm của học sinh sau khi tốt nghiệp ra trường . Nhờ phát huy tốt kiến thức chuyên môn được đào tạo, không hiếm người đã trở thành cán bộ chủ chốt trong lĩnh vực xây dựng ở các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long .



 

Để có được những thành quả như ngày hôm nay, Trường Xây Dựng Miền Tây cũng đã phải trải qua nhiều thử thách. 35 năm trước,Trường Trung học Xây Dựng Số 8 được thành lập theo Quyết định của Bộ Xây Dựng  đóng ở Vị Thanh, Hậu Giang. Đến  năm 1979, trường chuyển về thị xã Vinh Long, thực sự an cư để lạc nghiệp, và đến năm 1995 có tên gọi mới là Trường Trung hoc Xây Dựng Miền Tây. Đến tháng 1 năm 2003, Bộ Giáo dục và Đào tạo có quyết định thành lập Trường Cao đẳng Xây dựng Miền Tây trên cơ sở nâng cấp trường Trung học Xây dựng Miền Tây. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ có quyết định thành lập Trường Đại học Xây dựng Miền Tây trên cơ sở nâng cấp trường Cao đẳng Xây dựng Miền Tây.

Trong những buổi đầu khó khăn gian khổ, nhất là thời điểm  khai giảng năm học đầu tiên vào ngày 22/11/1977, nhà trường chỉ vỏn vẹn có 35 cán bộ giáo viên, công nhân viên và 238 học sinh. 34 năm sau, Trường Xây Dựng Miền Tây  đã có trên 140 cán bộ giáo viên, công nhân viên, 100% có trình độ đại học và sau đại học. Nhìn chung đã đáp ứng được nhu cầu giảng dạy các môn học theo một cơ cấu khá hợp lý. 

Qua 34 năm  phấn đấu và trưởng thành, đến nay Trường Đại học Xây Dựng Miền Tây đã thực sự trở thành trung tâm đào tạo cán bộ kỹ thuật xây dựng của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Để thực hiện nhiệm vụ rất vinh quang đó, trường sẽ còn phải tiếp tục phấn đấu không mệt mỏi để giữ vững truyền thống của mình, vượt qua mọi khó khăn thử thách, từng bước đi lên; Phát huy mọi nguồn lực, đáp ứng kịp thời nhu cầu đào tạo cán bộ kỹ thuật xây dựng cho vùng ĐBSCL góp phần vào công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

 An Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *