Bên bờ hạnh phúc

Trong những “diễn viên phụ” là những người nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác tham gia diễn xuất trên phim, có những người chỉ tham gia với những phân cảnh ngắn ngủi nhưng đủ làm nên dấu ấn cho nhân vật và góp phần cho thành công của bộ phim…, nhưng có những người được mời tham gia vì cái tên của họ đã có một lượng công chúng không nhỏ ở lĩnh vực hoạt động khác.

 

NSƯT Thành Lộc làm cha xứ trong Nụ hôn thần chết

Sự góp mặt của họ trong một số phim điện ảnh lẫn truyền hình thời gian qua đã làm nên một phong trào đưa “diễn viên phụ có đẳng cấp” vào màn ảnh.

Liên tiếp 6 lần xuất hiện trong phim điện ảnh mùa Tết, ca sĩ Phương Thanh vẫn không khiến người xem bị nhàm chán mà ngược lại còn khá thích thú với những vai “nhỏ xíu, ngắn ngủi mà ấn tượng” của chị trên phim.

Từ Khi đàn ông có bầu, Đẻ mướn, Phát tài đến Giải cứu thần chết, Đẹp từng centimet Những nụ hôn rực rỡ, hết là cô đồng, bà đi tập thể dục nhiều chuyện đến vai ca sĩ Phương Cam vừa có số phận lại vừa hài hước…, lúc nào vai diễn của Phương Thanh cũng để lại tiếng cười.

Khán giả đã quen và gần như… trông chờ khi mỗi mùa phim Tết là có mặt chị, dù có phim Phương Thanh chỉ xuất hiện đúng một phân cảnh với vai phụ nhỏ, như trong phim Đẹp từng centimet.

Nổi trội nhất trong số họ có thể kể đến NSƯT Thành Lộc: Làm cha xứ trong Nụ hôn thần chết, tiếp tục làm ông thầy hiệu trưởng đạo mạo mắc “bệnh thành tích” trong Giải cứu thần chết, rồi trở thành ông chủ giàu có xa hoa ma mị Bá Kỳ trong Khi yêu đừng quay đầu lại… Có thể nói những vai diễn ngắn của NSƯT Thành Lộc đã mang đến những màu sắc khác cho phim.

Ca sĩ Hồng Nhung cũng từng có một vai phụ “cười không chịu nổi” khi vào vai cô giáo điệu đà trong phim Giải cứu thần chết.

 

 Ca sĩ Hồng Nhung và Phương Thanh trong Giải cứu thần chết

Ca sĩ Minh Thư, Tiến Đạt cũng “nhập cuộc” làm phóng viên hát bài Em là ai châm biếm khá ấn tượng trong phim Những nụ hôn rực rỡ.

Hồng Vân vào vai bà hiệu trưởng với lý luận “muốn tăng chất lượng thì phải tăng học phí” trong phim Nhật ký Bạch Tuyết hay ca sĩ Tuấn Hưng “chỉ được” xuất hiện với vai quần chúng khán giả trong cảnh quay chương trình ca nhạc tại resort Ngọc Sương của cô chủ đỏm dáng Thanh Lam (Thanh Hằng) trong phim Những nụ hôn rực rỡ…

Theo nghề bằng niềm đam mê

Không thể kể hết những tên tuổi diễn viên phụ đã đóng góp cho nền điện ảnh nước nhà, bởi hàng trăm người đã làm “dàn bao” cho các nhân vật chính, góp vào phim những số phận khiến người xem nhớ và day dứt.

Nghệ sĩ Hồ Kiểng cả đời không đóng một vai chính nào, dù ông được đào tạo diễn xuất chuyên nghiệp nhưng lại là “người nổi tiếng” thật sự với gần 200 vai diễn phụ.

Nghệ sĩ Hồ Kiểng cả đời không đóng một vai chính nào nhưng lại “người nổi tiếng” thật sự với gần 200 vai diễn phụ

Dù vậy, phải thừa nhận rằng diễn viên phụ rất khó để lại tên tuổi trong lòng công chúng. Diễn viên Hoàng Nhân đã có thâm niên hơn 20 năm theo nghề, tham gia rất nhiều phim mà nhắc đến vai diễn, khán giả sẽ nhớ ngay nhân vật nhưng tên anh thì lại không nhiều người biết.

Anh có mặt trong Trùng Quang tâm sử, Vó ngựa trời Nam, Chuyện tình công ty quảng cáo, Giấc mơ cổ tích… và sắp tới sẽ lên sóng với phim Đường đua, Hoa xương rồng, Người đẹp Bình Dương, Vịt kêu đồng, Vòng tay ấm…

Hiện tại, Hoàng Nhân đang sinh sống ở Long An nhưng thường xuyên lên TPHCM đóng phim với lịch quay khá kín và liên tục.

Anh cho biết: “Đóng vai phụ không đủ sống. Có thời gian tôi đi lồng tiếng cho phim. Cái nghề lồng tiếng nhiều khi cũng bạc bẽo, chuyện bị quỵt tiền rất thường xảy ra, may thì gặp được người quản lý tốt, không thì cứ phải ngậm bồ hòn. Nhưng dù có thế nào, tôi cũng không bỏ nghề diễn được, cái nghiệp đã vận vào rồi thì như là một đam mê mà mình sẽ theo đuổi suốt đời”.

Hoàng Nhân không đặt nặng vấn đề có được khán giả nhớ đến tên tuổi mình hay không, anh chỉ yêu những vai diễn và hết mình với nó.

Nhưng không phải diễn viên nào cũng có vai diễn đều đặn. Lê Chẩn, diễn viên đã đóng một số vai phụ trong phim của đạo diễn Võ Việt Hùng, cho biết có khi anh theo đoàn phim “ăn dầm nằm dề” suốt mấy ngày trời để quay vài phân cảnh nhỏ, dù công việc chính của anh là ở sân khấu kịch Sài Gòn. Không còn ở độ tuổi dễ được đóng vai nam chính nên chỉ còn cơ hội vào vai phụ, có khi chỉ diễn vài phân đoạn, chủ yếu để thỏa mơ ước được đóng phim một thời của mình.

Còn Hải Hùng, sau vai Nhiên trong phim Một ngày không có em cũng chỉ được giao những vai tương tự và dù hiểu ngoại hình của mình không thể có vai chính, Hải Hùng vẫn cố trụ lại với nghề.

Đóng vai phụ đôi lúc gặp nhiều éo le, trắc trở nhưng không ít người trong số họ đã trụ lại bằng niềm đam mê của chính mình. Nói như diễn viên Kinh Quốc, phim ảnh là một con đường dài, không thể một sớm một chiều mà thành công được. Nếu không có sự tôi luyện, trau dồi thì nghề sẽ đào thải mình. Đừng phân biệt vai chính hay phụ mà hãy để khán giả nhớ đến nhân vật của mình.

Theo tintuconline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *