Bên bờ hạnh phúc

Có một loại rau màu quen thuộc và hơn 20 năm nay, bà con xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã khấm khá lên từ nó. Đó là cây rau má. Anh Nguyễn Văn Mười là một trong những nông dân tiêu biểu đã làm giàu lên từ cây trồng này.

Với tổng diện tích canh tác khoảng 200 ha, chiếm trên 50% diện tích rau má của huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, và với sản lượng cung cấp ra thị trường trên 16 ngàn tấn mỗi năm, Thân Cửu Nghĩa được xem là xã có diện tích trồng rau má lớn nhất địa phương này.

 

 

Khoảng 10 năm này, nhờ chuyển sang trồng rau má, gia đình anh trở nên khấm khá rất nhanh. Trước đây, anh chỉ có hơn 1 công đất do cha mẹ chia cho, khi mới lập gia đình riêng. Nhờ tích cực lao động, chí thú làm ăn và biết nắm bắt những mô hình mới, nên trong thời điểm địa phương này, nhiều bà con chuyển từ cây lúa sang rau má, anh Mười cũng nghiên cứu chuyển đổi theo. Đó là vào khoảng năm 1995.

Đúng như anh dự định, thị trường rau má luôn thuận lợi và anh liên tục thu lãi cao trong những năm tiếp theo.  Nếu như trước đây, trồng lúa chỉ đủ ăn, thì nay trồng rau má đã giúp gia đình anh có dư tích lũy. Chẳng bao lâu, anh mua thêm được vài công đất khác để tiếp tục trồng loại rau này.

Được biết, gia đình chỉ anh Mười là lao động chính, vậy mà anh không ngại khó khăn, vất vả, thuê thêm đất của hộ khác để trồng rau. Vì vậy, mấy năm qua thu nhập của gia đình anh tăng lên rất nhiều. Với 12 công rau má, trong đó phân nửa là đất nhà, phân nửa là đất thuê, mỗi năm sau khi trừ hết chi phí anh thu lãi hàng trăm triệu đồng. Ngoài việc trồng rau, vợ chồng anh còn chăn nuôi heo, nuôi bò, nuôi cá,… để tăng thu nhập. Anh chị cho biết, chăn nuôi là nghề phụ nhưng nó đã theo anh chị từ khi mới lập nghiệp đến giờ, nên không bỏ được.

 

Tuy có nhiều thuận lợi, nhưng mấy năm gần đây, lợi nhuận của cây rau má đã giảm hơn so với gần chục năm trước. Bởi giá cả bấp bênh, mỗi năm rau có giá cao chỉ vào những tháng nước nổi  mà thôi, những tháng khác thường bị dội chợ. Hơn nữa trồng rau theo tiêu chuẩn an toàn cũng đang là yêu cầu bức bách với bà con nơi đây.

Mặc khác, trồng cùng một loại rau lâu ngày trên một mảnh đất, cũng là một trong những yếu tố khiến cho hiệu quả canh tác giảm dần, điều nay bà con đang gặp phải.

Là nguồn thu nhập chính cho hơn 500 hộ dân tập trung ở 3 ấp, Thân Đức, Thân Hòa và Thân Đạo, rau má trở thành cây trồng quan trọng vừa góp phần tăng trưởng kinh tế nông nghiệp cho địa phương, vừa tạo công ăn việc làm cho lao động tại chỗ, vì vậy những năm qua, ngành chức năng địa phương cũng đã có nhiều chương trình, dự án nhằn hỗ trợ bà con tìm được đầu ra ổn định để cây rau má vẫn tiếp tục là cây trồng làm giàu cho nông dân nơi đây.

Thúy Hằng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *