Thời gian gần đây, phong trào trồng màu trên chân đất ruộng ở tỉnh Vĩnh Long phát triển khá mạnh, ngoài khoai lang, bắp, rau cải, dưa hấu được xem là một trong những cây màu đang cho hiệu quả kinh tế khá cao.

 Thấy vụ lúa hè thu gần đây cho năng suất thấp và thường bị sâu bệnh tấn công, anh Trần Văn Mỹ ở xã Long Mỹ, huyện Mang Thít, chuyển sang trồng dưa hấu. So với làm lúa thì việc trồng dưa có vất vả hơn song bù lại lợi nhuận thu được rất cao. Anh cho biết:“ Trước làm lúa hè thu 1 công có mười mấy giạ, trừ chi phí còn lời vài trăm ngàn. Gần đây trồng dưa hấu thấy hiệu quả, trừ chi phí còn lợi khoảng 2 triệu.”

 

Theo anh Mỹ, để rẫy dưa được phát triển tốt và cho năng suất cao thì khâu làm đất và đậy màng phủ là rất quan trọng. Cách làm này sẽ giúp hạn chế cỏ dại, sâu bệnh, tiết kiệm được nước, phân bón, tăng khả năng quang hợp cho cây đồng thời giữ được độ ẩm và nhiệt độ cho bộ rễ. Sau khi thu hoạch đông xuân xong, tôi dọn sạch rơm rạ, đào luống lên liếp. Liếp đôi 6m, mặt giồng 8 tấc, cao 2 tấc. Mương ngang 4 tấc, sâu 4 tấc để thoát nước và lấy nước tưới. Sau đó bón lót lên mặt liếp, kéo màng phủ rồi xuống giống cây cách cây 4 tấc.

Theo các nhà chuyên môn, dưa hấu là cây trồng cần nước nhiều nhưng hút ít nước do đó cần phải tưới đầy đủ. Nếu trồng thông thường có thể dùng phương pháp tưới phun hay tưới thấm, riêng trường hợp trải bạt phải áp dụng phương pháp tưới thấm. Lượng nước tưới và số lần tưới tùy theo điều kiện trồng và giai đoạn tăng trưởng của cây. Khi cây nhỏ, rễ chưa ăn sâu, nên tưới nhiều lần trong ngày và tưới gần gốc. Ngoài ra, người trồng cần phải quan tâm phòng trị sâu bệnh gây hại cho dưa.

Cũng theo anh Mỹ: “ Trồng dưa thường gặp các loại sâu bệnh như bọ dưa, bọ trĩ, sâu ăn tạp, sâu vẽ bùa, còn bệnh có thán thư, sương mai, nứt dây do vậy cũng cần chú ý xịt thuốc cho dưa.Trước khi thu hoạch 10 ngày thì ngưng thuốc để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.”

Dưa hấu là trái cây đang được nhiều người ưa chuộng và có thể gieo trồng quanh năm ở nước ta. Loại màu này khá dễ tiêu thụ và cho hiệu quả kinh tế cao, bà con nông dân có thể nghiên cứu luân canh trên đất lúa để nâng cao thu nhập cho gia đình./.

Hồ Lâm 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *