Bên bờ hạnh phúc

Xã Loan Mỹ huyện Tam Bình có hơn 80% dân số là đồng bào Khmer.  Những năm qua, từ những chủ trương, chính sách phù hợp, kịp thời của Đảng và Nhà nước, Loan Mỹ đã và đang từng ngày chuyển mình thay da đổi thịt. Năm 2006, Loan Mỹ là xã vùng dân tộc thiểu số đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long được Chính phủ công nhận thoát khỏi danh sách các xã nghèo thuộc diện chương trình 135.

Học sinh ở xã Loan Mỹ

 

Về Loan Mỹ, chúng tôi được xã giới thiệu đến thăm nhà anh Thạch Sê Rây Muni ở ấp Kỳ Son – một trong số những hộ thoát nghèo, vươn lên khá ở địa phương. Những năm qua, nhờ chí thú làm ăn và biết tích lũy, anh đã mua thêm ruộng đất để phát triển sản xuất, đời sống gia đình không ngừng được cải thiện. Hiện tại với 20 công ruộng đang canh tác, vợ chồng anh đã có của dư, của để cũng như đủ điều kiện lo cho 2 con ăn học đến đại học.

Dolta về, gia đình anh phấn khởi vì không chỉ gia đình mình mà nhiều hộ gia đình Khmer khác đều được mùa, bộ mặt địa phương không ngừng đổi mới đi lên.

Buổi cúng phiên ở chùa Kỳ Son – phong tục truyền thống của bà con Khmer trong dịp lễ Dolta – diễn ra trong bầu không khí rộn ràng, ấm cúng. Mỗi người một việc, ai cũng muốn dâng cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ những món ăn ngon nhất để bày tỏ lòng biết ơn và thầm hứa sẽ cố gắng sống tốt, cùng nhau xây dựng gia đình, xóm ấp no ấm, đoàn kết và hạnh phúc.

Với tổng nguồn vốn hơn 62,5 tỷ đồng mà chương trình 135 của Chính phủ đã đầu tư cho 3 xã nghèo có đông đồng bào Khmer trong tỉnh, những năm qua, nhiều công trình hạ tầng về giao thông , thủy lợi, nước sinh hoạt, điện, trường học, trạm y tế, chợ ở xã Loan Mỹ đã được xây dựng hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất, giao lưu hàng hóa, nâng cao dân trí và chăm sóc sức khỏe. Từ đó, đời sống người dân không ngừng được cải thiện. Nếu như những năm còn thuộc diện xã 135, Loan Mỹ có đến hơn 500 hộ nghèo (trong đó đa phần là hộ Khmer) thì đến đầu năm 2010 giảm còn 344 hộ, chiếm 11,6% so tổng số hộ dân trong xã; trong đó có 204 hộ Khmer, chiếm 17,7% số hộ dân tộc. Và gần đây, qua kết quả khảo sát của tỉnh, xã có thêm 114 hộ thoát nghèo theo tiêu chí mới, trong đó có 67 hộ dân tộc Khmer. Toàn xã hiện có hơn 94% số hộ sử dụng nước sạch; hơn 86% sử dụng điện; phổ cập giáo dục các cấp học đều tăng từ 1 đến 2% so với năm trước, trong đó tiểu học đạt 98,2%, THCS đạt 74,9%, THPT đạt 35,5%…Dù chưa thể ngang bằng với các xã phát triển khác tại địa phương, nhưng sự nỗ lực vươn lên của Loan Mỹ là bước tiến đáng ghi nhận

Theo ông Thạch Khương, Bí thư Đảng ủy xã Loan Mỹ – Tam Bình: Từ sau khi thoát khỏi xã 135, nhìn chung xã LM đã có bước phát triển như về xây dựng CSHT, chợ, đường GTNT đã có bước tiến bộ. Đời sống của người dân cũng được nâng lên, so với tiêu chí mới mặc dù có tăng số hộ nghèo nhưng so với trước thì đã có giảm rõ rệt”

Tuy phải thật sự hết khó khăn nhưng những thành quả đạt được ở Loan Mỹ hiện nay đã đánh dấu sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc Khmer. Cùng với sự quan tâm này, những nỗ lực chung tay vượt khó của cộng đồng dân cư Kinh – Khmer nơi đây đã làm nên những đổi thay đáng phấn khởi, tạo tiền đề để Loan Mỹ tiếp tục phát triển, từng bước xây dựng vùng quê nghèo thành xã nông thôn mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của toàn xã hội./.

Đăng Khoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *