Bên bờ hạnh phúc

Tỉnh Vĩnh Long có gần 21.000 người dân tộc Khơ-me, chiếm 2,26% dân số. Đồng bào Khơ-me sống tập trung ở 48 ấp vùng sâu thuộc 11 xã, thị trấn của 4 huyện là Trà Ôn, Tam Bình, Bình Minh và Vũng Liêm. Những năm gần đây, đời sống vật chất và tinh thần của bà con Khơ-me đã được cải thiện đáng kể. Đây là kết quả từ sự nỗ lực lớn của các cấp ủy đảng trong việc triển khai thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước ta nhằm hỗ trợ sản xuất và đời sống cho bà con Khơ-me.

  

 

Trước đây, cả gia đình của chị Thạch Thị Kim phải nương náu trong một căn chòi nhỏ siêu vẹo. Do không có đất sản xuất, vợ chồng chị phải đi cắt lúa mướn nhưng so tiền ít ỏi kiếm được cũng không đủ nuôi 4 đứa con ăn học nên chuyện sửa chữa lại căn nhà dột nát chỉ là điều mơ ước. Biết được gia cảnh khó khăn này, đầu năm 2010, các đảng viên ở đây đã đề xuất với chính quyền địa phương hỗ trợ cho gia đình cất một căn nhà, với chi phí là 15 triệu đồng. Trong đó số tiền được hỗ trợ từ chương trình 167 của Chính Phủ là 7 triệu đồng. Số còn lại 8 triệu đồng cũng nhờ các đảng viên ở địa phương bảo lãnh cho chị được vay từ ngân hàng chính sách xã hội. Đón tết cổ truyền năm nay trong căn nhà mới khang trang, gia đình chị vô cùng phấn khởi. 

Không chỉ có chị Thạch Thị Kim, được sự đề xuất của các đảng viên sinh hoạt ở các xã, đến nay có 306 hộ Khơ-me nghèo trong tỉnh đã được hỗ trợ cất nhà ở từ chương trình 167 của Chính Phủ, kinh phí mỗi căn là 15 triệu đồng, trong đó Trung ương hỗ trợ 7 triệu đồng, số còn lại 8 triệu do các đảng viên công tác trong các đoàn thể bảo lãnh cho bà con được vay từ ngân hàng chính sách xã hội, với lãi suất ưu đãi 3%/năm, thời hạn vay là 10 năm. Như vậy, nếu tính chung với số nhà ở đã được cất cho đồng bào dân tộc thiểu số từ chương trình 134 của Chính Phủ thì đến nay đã có trên 3.000 hộ Khơ-me nghèo trong tỉnh được hỗ trợ cất nhà ở, với kinh phí trên 38 tỷ đồng. Trong đó vốn của Trung ương đầu tư trên 31 tỷ, vốn địa phương trên 7 tỷ. Đến nay, trong đồng bào Khơ-me không còn hộ nào gặp khó khăn về nhà ở, đây là nỗ lực lớn của các cấp ủy đảng trong việc giải quyết dứt điểm vấn đề nhà ở, giúp bà con an cư, lạc nghiệp.   

            

Không chỉ được hỗ trợ về nhà ở, đối với những hộ Khơ-me gặp khó khăn về kinh tế gia đình còn được các đảng viên công tác trong các đoàn thể bảo lãnh vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để phát triển sản xuất nông nghiệp. Đồng thời còn được đào tạo nghề và giới thiệu việc làm miễn phí. Riêng trong năm 2010, các đảng viên ở các địa phương đã bảo lãnh cho bà con được vay vốn hàng chục tỷ đồng để trồng trọt, chăn nuôi, mua bán nhỏ. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống nhờ được trợ vốn làm kinh tế gia đình.               

Như trường hợp của chị Sơn Thị Nga. Do không có đất sản xuất nên trước đây chị và chồng chị phải đi làm thuê, làm mướn làm nhưng vẫn không đủ nuôi con ăn học. Đầu năm 2010, các đảng viên lãnh đạo hội phụ nữ xã Đông Thành đã bảo lãnh cho chị được vay 3 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội. Sử dụng số vốn này để mua bán nhỏ đã giúp chị kiếm được vài chục ngàn đồng mỗi ngày trang trãi cho cuộc sống gia đình.               

Tương tự như chị Nga, do không có đất sản xuất nên trước đây chị Lâm Thị Hường cũng gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế gia đình. Cả hai vợ chồng phải đi làm mướn, làm thuê xa nhà nhưng tiền công kiếm được cũng khong đủ nuôi ba đứa con ăn học. Năm 2010, các đảng viên ở xã Đông Thành đã bao lãnh cho chị được vay 13 triệu đong từ ngân hàng chính sách xã hội để chăn nuôi heo. Các đảng viên ở đây còn đề xuất với chính quyền hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước miễn phí, đồng thời kéo điện vào nhà phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Nhờ vậy mà đời sống gia đình chị đã bớt khó khăn. 

Nhiều hộ Khơ-me nghèo còn được các đảng viên, nhất là các đảng viên phụ trách hội nông dân vận động hỗ trợ về giống cây trồng, vật nuôi, kể cả công cụ sản xuất. Đồng thời cũng hướng dẫn áp dụng một số mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Trong đồng bào Khơ-me hiện nay không còn hộ đói, số hộ nghèo đã giảm dần. 

 

Đời sống của người dân nơi đây càng khởi sắc hơn kể từ khi 9 trạm cấp nước tập trung với kinh phí trên 17 tỷ đồng được đầu tư xây dựng ở cac xã có đông đồng bào Khơ-me. Công suất mỗi trạm từ 600 đến 960 mét khối /ngày đêm. Trong đó có 4 trạm cấp nước lồng ghép với chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được xây dựng tại xã Trà Côn và xã Tân Mỹ huyện Tra Ôn, 5 trạm cấp nước còn lại được xây dựng tại xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình, xã Đông Bình và xã Đông Thanh, huyện Bình Minh. Đối với số hộ sống tập trung ở các tuyến dân cư thì được lắp đặt đong hồ nước miễn phí. Còn đối với những hộ sống phân tán cũng được hỗ trợ lu chứa nước. Nhờ vậy mà tỷ lệ hộ Khơ-me sử dụng nước hợp vệ sinh toàn tỉnh đạt trên 70%.               

Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư mà các cấp ủy triển khai thực hiện với các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng ngày càng nhiều đã làm cho đời sống tinh thần của đồng bào Khơ-me thêm phong phú. Tất cả 13 ngôi chùa đều có tủ sách, báo chí chữ viết người Khơ-me, có đội văn nghệ được trang bị đầy đủ các loại nhạc cụ dân tộc. Phong trào văn hóa văn nghệ ở vùng đồng bào dân tộc Khơ-me luôn được giữ vững và phát huy đã góp phần cổ vũ, nâng cao mức hưởng thụ và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc Khơ-me trong cộng đồng các dân tộc anh em. 

Xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình cùng với hai xã Trà Côn và Tân Mỹ, huyện Trà Ôn có đông đồng bào Khơ-me nhất tỉnh không còn trong danh sách các xã đặc biệt khó khăn của cả nước. Kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội tương đối hoàn chỉnh, được đầu tư xây dựng với số tiền lên đến 62 tỷ đồng. Các công trình phúc lợi xã hội như : Các công trình điện, chợ, giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nước sạch… không chỉ nâng cao đời sống của bà con Khơ-me mà còn làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc. 

Từ các chương trình dự án, từ những việc làm thiết thực của cán bộ đảng viên trong việc hỗ trợ đồng bào Khơ-me làm ăn phát triển kinh tế kinh tế gia đình vươn lên ổn định cuộc sống đã củng cố được niềm tin của đồng bào dân tộc Khơ-me vào sự lãnh đạo của đảng. Đây cũng là kết quả của quá trình củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng vùng đồng bào dân tộc Khơ-me của tỉnh Vĩnh Long. 

Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, xóa đói giảm nghèo nâng cao trình độ dân trí, giữ gìn và phát huy bản săc văn hóa truyền thống tốt đẹp làm cho mức sống của đồng bào dân tộc Khơ-me ngang bằng với các dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam là chủ trương của Đảng và Nhà nước ta. Thực hiện chủ trương này, các cơ sở đảng vùng đồng bào dân tộc Khe-me tỉnh Vĩnh Long đã và đang ra sức triển khai, thực hiện tốt chủ trương này sao cho cải thiện nâng cao đời sống mọi mặt cho bà con Khơ-me để ngày tết Dol-ta cổ truyền trên các phum sóc của bà con càng thêm rộn ràng phấn khởi.

Trần Tiến 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *