Bên bờ hạnh phúc
Inge Herrmann, kỹ sư hóa học làm việc tại Viện Kỹ thuật Liên bang Thụy Sĩ ở thành phố Zurich, muốn trang bị cho các hạt nano những công cụ cần thiết trong cuộc chiến chống lại các tác nhân gây bệnh trong máu

Với kích thước nhỏ gọn và cực kỳ năng động, các hạt nano có thể đi đến những nơi khó tiếp cận như tế bào. Chính điều này khiến chúng có nhiều tiềm năng trong kỹ thuật y khoa, đặc biệt là trong việc điều trị bệnh nhiễm trùng máu.

Cơ thể con người vận hành giống như một thành phố thu nhỏ vậy. Ở đó, những con đường, hay các mạch máu, vận chuyển máu qua lại giữa tim, các loại mô và các cơ quan khác nhau của cơ thể. Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ đang phát triển các hạt nano mà họ hy vọng trong một tương lai không xa có thể được dùng để điều trị bệnh nhiễm trùng máu.

Inge Herrmann, kỹ sư hóa học làm việc tại Viện Kỹ thuật Liên bang Thụy Sĩ ở thành phố Zurich, muốn trang bị cho các hạt nano những công cụ cần thiết trong cuộc chiến chống lại các tác nhân gây bệnh trong máu. Cho đến thời điểm hiện nay, các bác sĩ thường điều trị bệnh nhiễm trùng máu bằng thuốc kháng sinh. Và chất độc chỉ có thể được loại bỏ khỏi dòng máu trong cơ thể bằng liệu pháp phức tạp. Có một thực tế là hậu quả của căn bệnh này thường được đánh giá không đúng mức.

Những hạt nano có thể phát huy tác dụng trong trường hợp này. Có đường kính chỉ 30 na-nô-mét, tức 0,00003 mi-li-mét, chúng được làm từ kim loại, và nhờ đó, có từ tính cao. Các nhà nghiên cứu cho rằng khoảng 1 gram hạt nano thôi cũng đủ để loại bỏ hoàn toàn độc tố khỏi máu của bệnh nhân. Để tạo nên các hạt nano như thế, kỹ sư hóa học Inge Herrmann dùng biện pháp được biết đến với tên gọi Flame Spray Synthesis. Theo đó, chất lỏng chứa một số kim loại nhất định được phun trực tiếp vào ngọn lửa đang bốc cháy. Trong quá trình đốt cháy ấy, các hạt nano có từ tính sẽ được tạo ra.

20 phút sau, Herrmann thu gom các hạt này lại. Nhằm ngăn không cho các hạt kim loại hòa tan vào máu và giải phóng ion, Herrmann cần bao phủ chúng lại. Chỉ đến khi đó chúng mới có khả năng làm sạch máu một cách hiệu quả.

Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đã cho kết quả đúng như mong đợi. Nếu liệu pháp trên cũng phát huy tác dụng trong thực tế thì các bệnh nhân mắc bệnh nhiễm trùng máu sẽ có thêm hy vọng điều trị mới.

Thanh Sang
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *