Bên bờ hạnh phúc
Viện bảo tàng quốc gia Iraq. Ảnh: Internet

Sau tám năm đóng cửa, Viện bảo tàng quốc gia Iraq ở thủ đô Baghdad sẽ mở cửa đón công chúng trở lại vào tháng 11 năm nay. Nạn cướp phá, hôi của hồi năm 2003 đã khiến hàng chục ngàn cổ vật bị đánh cắp, dẫn đến việc viện bảo tàng bị đóng cửa. Nhiều báu vật nổi tiếng và có ý nghĩa quan trọng đối với kho tàng văn hóa nhân loại của viện bảo tàng này sẽ được đem trưng bày trong thời gian tới đây.

Được xây dựng vào những năm 1920, đây là một trong những viện bảo tàng lâu đời nhất ở Iraq với nhiều bộ sưu tập có giá trị. Viện bảo tàng này gồm 18 phòng triển lãm, trưng bày các hiện vật về những nền văn minh Lưỡng Hà cổ đại theo thứ tự thời gian.

Viện bảo tàng quốc gia Iraq bị cướp phá hồi tháng 4/2003. Tổng cộng có hơn 15.000 cổ vật bị mất. Bằng nỗ lực không biết mệt mỏi của mình, các cơ quan nhà nước Iraq đã tìm lại được 5.000 cổ vật. Giới chức Iraq cho biết việc đóng cửa Viện bảo tàng đã ảnh hưởng đến ngành du lịch của đất nước. Ngoài ra, tình hình an ninh bất ổn ở đất nước vùng Vinh này cũng khiến khách du lịch cảm thấy do dự khi đặt chân đến đây.

Người đứng đầu cơ quan quản lý di sản và di tích văn hóa Iraq ông Qays Rasheed cho biết:
“Tình hình an ninh ổn định sẽ góp phần vào sự phát triển của ngành du lịch. Trước đây, viện bảo tàng này là một trong những điểm đến ưa thích của du khách. Tôi hy vọng an ninh trong nước sẽ được cải thiện để viện bảo tàng có thể đón nhiều khách du lịch trong thời gian tới.”

Nhiều cổ vật được phát hiện hồi năm 2008 và 2009 sẽ ra mắt công chúng lần đầu tiên.

Anh Bằng
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *