Bên bờ hạnh phúc

         Nhằm tiếp tục hoàn chỉnh Dự án Luật khiếu nại và Luật tố cáo chuẩn bị trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá 13, ngày 23/9 Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tổ chức lấy ý kiến các sở ngành tỉnh về dự thảo 2 luật này. Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long chủ trì cuộc họp.

          Luật khiếu nại có 8 chương 72 điều, bao gồm những quy định chung, các quyết định hành chính, hành vi hành chính; giải quyết khiếu nại; quyết định kỷ luật cán bộ, công chức; tiếp công dân; xử lý vi phạm; trách nhiệm của cơ quan tổ chức trong việc quản lý, giám sát công tác giải quyết khiếu nại và các điều khoản thi hành.

          Tại cuộc họp, nhiều đại biểu đã đóng góp ý kiến về câu chữ cho dự thảo; riêng ở điều 1 về phạm vi điều chỉnh còn khá hẹp nên đại biểu có ý kiến nên sử dụng phương án 2; Đối với trường hợp người khiếu nại chưa thành niên cần bổ sung có người giám hộ; trường hợp là người khiếu nại bị ốm đau, già yếu không thể tự mình khiếu nài thì được uỷ quyền cho người khác. Ngoài ra, các đại biểu cũng đóng góp dự thảo Luật nên có quy định lệ phí khiếu nại nhằm giảm bớt tình hình khiếu nại tràn lan, nhiều cấp như hiện nay.

          Riêng dự thảo Luật tố cáo có 8 chương, 54 điều bao gồm những quy định chung về quyền, nghĩa vụ của người tố cáo, giải quyết tố cáo đối với hành vi, vi phạm pháp luật của cán bộ công chức trong thực hiện nhiệm vụ công vụ; quản lý nhà nước trong các lĩnh vực; bảo vệ người tố cáo, trách nhiệm của cơ quan tổ chức trong việc quản lý, giám sát công tác giải quyết tố cáo, khen thưởng, xử lý vi phạm và các điều khoản thi hành.

          Đa số đại biểu đều tán thành với dự thảo. Tuy nhiên về đối tượng tố cáo ở khoản 4 điều 3, các đại biểu thống nhất phương án 2 là người tố cáo thuộc cơ quan tổ chức và công dân thực hiện quyền tố cáo. Các đại biểu cũng có ý kiến dự thảo Luật cần nêu rõ công tác bảo mật, bảo vệ người tố cáo cụ thể, nhằm hạn chế các trường hợp người tố cáo bị xâm hại tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm và tài sản do tố cáo hành vi, vi phạm pháp luật.

          Bích Tuyền 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *