Bên bờ hạnh phúc

        Xác định mô hình trồng khoai lang trên chân đất ruộng là một trong những mô hình cho thu nhập cao gấp từ 2 đến 3 lần so với độc canh cây lúa. Và để tăng thu nhập trên cùng 1 đơn vị diện tích đất canh tác, hiện nay nông dân xã Thành Đông, huyện Bình Tân đang mở rộng mô hình trồng khoai lang.

 



 

        Nhờ đặc tính dễ trồng, dễ chăm sóc và cho thu nhập cao nên những năm gần đây khoai lang – nhất là giống khoai lang tím Nhật – luôn được nhiều nông dân huyện Bình Tân chọn sản xuất để thực hiện mô hình chuyển dịch cơ cấu mùa vụ. Hiện nay diện tích khoai lang trong toàn huyện đã lên đến hơn 5.650 ha. Trong này trồng nhiều nhất là ở xã Thành Đông, với 650 ha.

        Theo anh Ngô Văn Tua, xã viên HTX khoai lang Thành Đông  huyện Bình Tân : “Khoai lang muốn đạt chuẩn xuất khẩu , thứ nhất là không sử dụng phân bón lá vì nó kích thích sự tăng trưởng của khoai. Vì củ khoai lớn quá, độ tinh bột trong này không đạt, cho nên bà con mình không nên sử dụng về thuốc kích thích tăng trưởng. Củ khoai phải để cao tháng mới đạt trọng lượng cần thiết. Còn khoai non người ta dỡ từ 4 tháng trở lại năng suất vẫn có nhưng thời gian nó bị dộp đầu, vì vậy chuẩn xuất khẩu sẽ không đạt, đúng thời gian phải là từ 4 đến 5 tháng.”

 

        Ngoài yếu tố áp dụng KHKT cho khoai đạt năng suất cao, chất lượng tốt thì giống cũng là yếu tố rất quan trọng quyết định năng suất và chất lượng. Muốn làm đạt hiệu quả , khâu giống là khâu quan trọng đầu tiên, phải chọn giống khoai không bệnh, lấy củ khoai giống  phải chuẩn, già tháng làm giống. Vì có 2 trường hợp, khoai lấy giống từ củ gốc thì giảm nguồn bệnh, còn khoai nhân bằng dây nhân tạo qua nhiều đời sẽ gây bệnh. Trong đám khoai có 1 phần tử nhỏ mầm bệnh thì khi trồng sẽ giảm năng suất, giống dây lấy từ củ mà dâm thì năng suất cao, không có mầm bệnh.

         Trong mấy ngày gần đây, giá khoai lang tăng cao do bước vào cuối vụ thu hoạch, nguồn cung ít, trong khi nhu cầu tiêu thụ lại rất lớn. Hiện nay khoai lang tím Nhật có giá khoảng 950.000 đồng/tạ, tăng 270.000 đồng/tạ so với thời điểm đầu tháng 9 và cao nhất từ đầu vụ đến nay. Với mức giá này, mỗi công đất trồng khoai lang sau khi trừ các khoản chi phí, như: giây giống, phân thuốc, công chăm sóc, nông dân có lãi hơn 10 triệu đồng./.

        Lê Hải 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *