Bên bờ hạnh phúc

          Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo là 1 trong 6 chương trình mục tiêu trọng tâm của Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long. Chính vì vậy, thời gian qua các cấp Hội LHPN trong tỉnh không ngừng đa dạng hoá các loại hình phát triển kinh tế thu hút chị em tham gia để từng bước nâng cao đời sống. Hội LHPN xã Phước Hậu, huyện Long Hồ là một trong những điển hình như thế.

 

          Mặc dầu ở sát TPVL nhưng thu nhập chính của người dân xã Phước Hậu đa số vẫn dựa vào nông nghiệp mà thời gian nông nhàn của chị em phụ nữ còn khá nhiều nên kinh tế nông hộ còn khó khăn. Để giúp hội viên nâng cao mức sống, mấy năm gần đây Hội LHPN xã đã chủ động xây dựng nhiều mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện gia đình của chị em. Ngoài các mô hình đan thảm lục bình, tách vỏ hạt sen, gần đây hội còn thành lập thêm các tổ tách ấu.

          Tổ tách ấu ở ấp Phước Lợi B, có 15 chị em phụ nữ tham gia, do chị Lê Thị Thuý làm tổ trưởng. Hàng ngày chị Thúy lãnh khoảng 200 ký ấu từ một Công ty thu mua, cung ứng nguyên liệu nông sản xuất khẩu ở xã Tân Hạnh về giao lại cho các chị em làm. Công việc này khá đơn giản, chị em có thể tận dụng thời gian buổi sáng làm thêm, trung bình mỗi buổi 1 chị có thể làm từ 10 đến hơn 20 ký ấu thành phẩm, thu nhập từ 20 đến 50 ngàn đồng.

          Phước Hậu là xã có diện tích chuyên canh rau màu khá rộng nên vào các mùa thu hoạch cao điểm thường khan hiếm nhân công. Để khắc phục tình trạng này,  đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giữa các hội viên, từ đầu năm đến nay Hội LHPN xã đã vận động chị em tham gia các tổ hái rau, lặt rau… giúp nhau gần 1.000 ngày công lao động. Mô hình này vừa giúp chị em có thêm thu nhập, vừa phát huy tinh thần đoàn kết tương trợ trong sản xuất.

          Hội LHPN xã Phước Hậu hiện có hơn 1.470 hội viên. Để giúp chị em có việc làm thường xuyên ổn định, ngoài duy trì 19 tổ góp vốn xoay vòng, vận động hội viên khá giúp vốn các hội viên nghèo không tính lãi; Hội còn thành lập được 1 câu lạc bộ phát triển kinh tế, 3 tổ tách vỏ ấu và 3 tổ lặt rau thu hút hơn 100 hội viên tham gia.

         Chị Nguyễn Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Hậu – Long Hồ cho biết:“Qua các mô hình đã thành lập được tôi thấy chị em hội viên phụ nữ xã rất đồng tình. Trong thời gian tới hội tiếp tục sẽ vận động các tham gia các CLB phát triển kinh tế gia đình và thành lập thêm nhiều tổ thu hoạch rau màu, tách vỏ ấu, tách hạt sen hoạch hoặc thu hoạch nhãn đồng thời vận động các chị tham gia các tổ xoay vòng vốn và nuôi heo đất giúp thêm chi tiêu trong gia đình.”

          Đa dạng hóa các mô hình phát triển kinh tế phù hợp theo điều kiện sản xuất của địa phương và điều kiện lao động của chị em phụ nữ nông thôn là giải pháp hay của Hội LHPN xã Phước Hậu. Qua đó sẽ giúp địa phương thực hiện tốt chuyển dịch cơ cấu lao động, đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm, góp phần xoá đói giảm trong các nông hộ theo chỉ tiêu, nghị quyết các cấp đề ra./.

          Bích Tuyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *