Bên bờ hạnh phúc

Cách đây hơn 2 thập kỷ, loài rùa này vẫn còn rất nhiều ở Việt Nam, giá trị của chúng trên thị trường cũng không hơn gì các loài rùa khác…

Loài rùa ấy được các nhà khoa học gọi là rùa hộp ba vạch, có danh pháp quốc tế là Cuora trifasciata. Nhưng những kẻ săn trộm và giới buôn lậu chỉ gọi chúng bằng một cái tên đơn giản và cũng không thể phù hợp hơn: rùa vàng.

Từ cuối thập kỷ 1980, rùa hộp ba vạch được người Trung Quốc lùng mua ráo riết để làm chế phẩm y dược. Càng ngày càng khan hiếm, giá trị của chúng được đẩy lên cao một cách khó tin vào những năm gần đây, có lúc đạt đến 300 triệu đồng một kg.

Do bị săn lùng ‘điên cuồng’ nên rùa hộp ba vạch đã gần như biến mất ngoài tự nhiên. Giáo sư Lê Nguyên Ngật – chuyên gia đầu ngành về bò sát ở Việt Nam cho biết: dù nghiên cứu về rùa đã nhiều năm, nhưng ông chỉ được tận mắt nhìn thấy rùa hộp ba vạch đúng một lần.

Trong Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm của Chính phủ Việt Nam, rùa hộp ba vạch là loài rùa duy nhất nằm trong nhóm 1B, tương tương với các loài như voi, hổ, tê giác, bò tót, rắn hổ mang chúa. Người săn bắt, sở hữu, buôn bán trái phép loài rùa này có thể bị truy tố hình sự. 

Tại Việt Nam, rùa hộp ba vạch phân bố ở một số vùng rừng núi và trung du thuộc các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh. Điểm nhận dạng đặc trưng của loài rùa này là trên mai có 3 vạch màu xám đen, chạy theo 3 gờ nổi (1 gờ ở sống lưng, 2 gờ 2 bên). Điều này lý giải cho cái tên của chúng.

Chúng còn được gọi là rùa vàng, rùa đỏ do màu sắc khá đặc biệt của mình. Yếm rùa gồm 2 mảnh cử động được, có thể khép kín vào mai như một cái hộp. 

Những kẻ săn rùa gọi chúng là "rùa vàng" không hẳn vì màu sắc, mà còn vì giá trị cao đến khó tin của chúng. Tùy theo kích cở, một chú rùa có giá lên đến hàng chục hoặc hàng trăm triệu. 

Ngày nay, Trung Quốc đã nhân nuôi thành công rùa hộp ba vạch. Giá rùa nuôi nhốt rẻ hơn rùa tự nhiên 4 – 5 lần, khoảng 60 triệu đồng một kg.

Theo datviet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *