Bên bờ hạnh phúc

Mấy năm gần đây, các khu công nghiệp ngày càng phát triển mạnh đã thu hút số lượng lớn lao động trẻ ở các vùng nông thôn vào làm việc. Cho nên cứ vào mỗi vụ thu hoạch lúa là nông dân lại gặp khó trong việc tìm kiếm nhân công. Xuất phát từ yêu cầu giải quyết tình trạng thiếu lao động thu hoạch lúa và từng bước đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp nên HTX nông nghiệp Thành Đạt, ở xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn đã ra đời.

 

  HTX nông nghiệp Thành Đạt ở xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn được thành lập vào cuối năm 2008 do ông Nguyễn Can Đảm làm chủ nhiệm. Ban đầu, HTX có 9 xã viên, tất cả đều là cựu chiến binh. Các xã viên đã cùng nhau góp vốn để mua 3 máy gặt đập liên hợp với số tiền đầu tư 600 triệu đồng. Nhờ làm ăn hiệu quả nên sau gần 3 năm đi vào hoạt động, số xã viên của HTX đã tăng gấp 4 lần với 9 máy gặt đập liên hợp. Bình quân mỗi năm với 3 vụ lúa, HTX thu hoạch được khoảng 900 ha lúa bằng cơ giới cho bà con nông dân, góp phần khắc phục  tình trạng thiếu hụt nhân công trong mùa thu hoạch, đồng thời giải quyết việc làm ổn định cho 40 lao động.

Nhiều người dân cho biết: “Nhờ có máy gặt đập liên hợp này bà con thấy rất là thuận lợi so với mấy năm trước và chi phí thì lại rẻ hơn cắt tay.”

 “Trước kia không có máy gặt đập liên hợp, bà con mình thu hoạch lúa bằng thủ công, 2 công lúa thì làm nửa ngày với 3 người. Còn bây giờ  chỉ  cần 1 người ra ruộng thôi thì 1 tiếng đồng hồ cắt cả 5 công đất rồi. Có máy liên hợp này có lợi cho bà con, nhân công không cần nhiều, hơn nữa chi phí nhẹ hơn cắt thủ công.”

Cái lợi củaviệc thu hoạch lúa bằng cơ giới là hạn chế thất thoát trong thu hoạch, đảm bảo được mùa vụ, giảm chi phí nhân công, giúp nông dân tăng lợi nhuận.

Theo ông Nguyễn Can Đảm, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Thành Đạt, xã Xuân Hiệp – Trà Ôn: “Ở vùng đồng bằng mình phần lớn là làm 3 vụ lúa nếu thu hoạch bằng thủ  công thì không đảm bảo được thời vụ. Vấn đề thứ 2 là máy cơ giới so với thu hoạch bằng tay thì cái này nó chênh lệch khoảng 70 – 80 ngàn đồng cho một công thu hoạch tay. Vì vậy HTX cố gắng phấn đấu làm thế nào phục vụ cho bà con, khai thác nhiều cánh đồng hơn để mang lại quyền lợi cho bà con nhiều hơn.”

Mấy năm qua, HTX nông nghiệp Thành Đạt đạt được thành công là nhờ từ xã viên cho đến Ban chủ nhiệm đều có sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm vun đắp cho HTX ngày càng phát triển. Mặt khác, HTX luôn đặt quyền lợi của tập thể lên trên quyền lợi cá nhân, công khai minh bạch về tài chính và luôn có phương án đầu tư sản xuất kinh doanh hợp lý.

Không chỉ thực hiện hợp đồng thu hoạch lúa cho nông dân huyện nhà mà HTX nông nghiệp Thành Đạt còn liên kết với một số HTX nông nghiệp ở các tỉnh lân cận để mở rộng địa bàn hoạt động, tăng doanh thu cho đơn vị. Năm 2010, với 9 máy gặt đập liên hợp, HTX đã thu về lợi nhuận cho xã viên trên 500 triệu đồng./.

Nguyễn Phước

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *