Bên bờ hạnh phúc

Người đẹp sinh năm 1987 chín chắn, thận trọng trong cả cách lựa chọn trang phục, ứng xử khi tham gia các hoạt động xã hội và trả lời báo chí.

Ngô Phương Lan học kinh nghiệm và sự chín chắn từ những đồng nghiệp lớn tuổi. Ảnh: Phương Anh.

– Là Hoa hậu có thời gian tại vị dài nhất trong lịch sử các cuộc thi sắc đẹp Việt Nam, chị cảm thấy thế nào?

– Đây sẽ là một kỷ niệm mà tôi không bao giờ quên. Mỗi cuộc thi có đặc điểm riêng của nó. Thực ra tôi chỉ là hoa hậu của cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt 2007 thôi, nhưng phải nói rằng tôi cảm thấy mình rất may mắn, hạnh phúc và tự hào khi được mọi người tin yêu trong suốt thời gian qua.

– Ba năm trên cương vị đương kim hoa hậu Thế giới người Việt, chị thấy đâu là điều quan trọng nhất mình đã thực hiện?

– Trong 3 năm đó, tôi học xong chương trình đại học và đã về Việt Nam làm việc sau một thời gian dài sống xa quê hương. Nhưng quan trọng nhất là tôi đã có nhiều cơ hội thực hiện các hoạt động xã hội, đặc biệt là các hoạt động từ thiện dành cho những người nghèo khổ, có hoàn cảnh khó khăn. Để xúc tiến và thực hiện hiệu quả các chương trình từ thiện về lâu dài, tôi thành lập được quỹ từ thiện Sao Biển, được nhiều bạn bè, bà con Việt kiều tại Thụy Sĩ, Pháp và Mỹ ủng hộ. Một số công ty và bạn bè của gia đình tôi ở trong nước cũng giúp đỡ rất nhiều để đưa quỹ vào hoạt động. Các chương trình hoạt động từ thiện của quỹ Sao Biển tương đối đa dạng, và khá linh hoạt trong việc lựa chọn phương thức hỗ trợ cho nhiều đối tượng theo nhu cầu thực tế. Đó có thể là ưu tiên hỗ trợ các em bị mắc bệnh hiểm nghèo, các em là nạn nhân của thiên tai, của chất độc da cam… nhưng mục đích xuyên suốt của quỹ là gắn với ý nghĩa giáo dục.

– Nhiều người đánh giá từ thiện là cách để các người đẹp đánh bóng tên tuổi. Bản thân chị nghĩ sao?

– Đây cũng chỉ là một quan điểm thôi. Tôi không tranh luận về việc này vì đúng hay sai đều có tính tương đối. Theo tôi, hoạt động từ thiện là những việc làm xuất phát từ mong muốn, từ cái “tâm” của bản thân. Thực ra, tôi thấy mình may mắn và hạnh phúc hơn rất nhiều người. Vậy nên, tôi sẽ và luôn cố gắng giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn trong xã hội.

Ngô Phương Lan tại buổi họp báo Hoa hậu Thế giới người Việt lần 2. Ảnh: N.T.

– Hoa hậu Thế giới người Việt lần 2 đang được khởi động, với tư cách người đi trước, chị dự định giúp đỡ gì cho những đàn em của mình?

– Thực ra đây là một trải nghiệm rất thú vị cho mọi thí sinh tham gia. Tôi hy vọng các bạn sẽ luôn tự tin để thể hiện được tất cả những thế mạnh của mình, đồng thời coi cuộc thi như là một sân chơi bổ ích, nơi họ có thể giao lưu với nhau và tìm hiểu thêm về quê hương, cội nguồn.

Tôi đang rất hồi hộp chờ đợi đến cuộc thi, cảm giác như mình của ba năm về trước vậy. Tôi hiểu những lo lắng, băn khoăn của các thí sinh nên muốn giúp đỡ động viên tinh thần cho họ trong khả năng có thể. Không chỉ với Hoa hậu Thế giới người Việt lần 2, tôi cũng thường nhận lời làm giám khảo các cuộc thi dành cho các bạn trẻ. Tôi luôn cố gắng giúp họ có thể bộc lộ mình tốt nhất.

– Thế nhưng trên cương vị giám khảo của cuộc thi về kỹ năng mềm mới đây, nhiều thí sinh cho rằng chị đưa ra câu hỏi khó quá, đặc biệt là tình huống:“Bạn trả lời thế nào khi có người nước ngoài hỏi: ‘Không biết Việt Nam có còn chiến tranh hay không?’, để người đó hiểu mà không cảm thấy xấu hổ về câu hỏi ngây ngô đó của mình”. Khi rơi vào tình huống tương tự, chị gỡ rối bằng cách nào?

– Tôi nhận lời làm giám khảo “Chinh phục thử thách Pro” vì thấy đây là cuộc thi rất bổ ích và thú vị, khơi dậy được nhiệt huyết của sinh viên, thể hiện qua việc giao lưu và trao đổi với nhau giữa các trường về những kỹ năng mềm một cách chi tiết và hiệu quả. Tuổi trẻ sôi nổi và khát vọng vươn lên thể hiện qua các bạn là điều làm cho tôi thấy sự cần thiết phải có nhiều sân chơi trí tuệ hơn nữa.

Trong cuộc thi này, những câu hỏi tình huống được đưa ra nhằm khích lệ sự sáng tạo của các thí sinh trong việc tìm ra những đáp án. Không có câu trả lời đúng hay sai mà hoàn toàn phụ thuộc vào cách suy nghĩ và sự thống nhất của từng đội thi. Tình huống trên tôi đã đưa ra phương án trong đêm thi chung kết khu vực. Khi ấy, tôi có nói rằng trong hoàn cảnh như vậy, mình nên đưa ra một câu trả lời nhẹ nhàng làm cho không khí đỡ nặng nề và bản thân người hỏi không bị lúng túng. Ví dụ như: Trong lịch sử hơn 4 nghìn năm, đất nước Việt Nam của chúng tôi đã trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh nhưng hiện giờ đất nước chúng tôi đang trong giai đoạn phát triển và hội nhập rất nhanh. Thủ đô Hà Nội của chúng tôi còn được biết đến là “Thủ đô vì hòa bình”. Khi nào bạn có điều kiện, xin mời tới thăm đất nước và con người thân thiện của chúng tôi.

– Mỗi khi xuất hiện trên sân khấu, với hình ảnh chững chạc của mình, chị làm mọi người khó hình dung chị mới 23 tuổi. Chị nghĩ sao nếu bị chê “già”?

– Nếu bị chê “già” mà đồng nghĩa với “sự chín chắn” thì tôi cho rằng đó là một lời khen đấy chứ. Khi bắt tay vào công việc, ngoài những kinh nghiệm và phong cách làm việc, tôi nghĩ tuổi tác không còn là vấn đề. Những nữ đồng nghiệp của tôi từ trước tới giờ, phần lớn hơn tôi rất nhiều tuổi. Tôi cảm thấy rất may mắn khi học hỏi được những kinh nghiệm và sự chững chạc của họ. Có lẽ phong cách thể hiện của tôi cũng được uốn nắn từ đó.

Ngô Phương Lan trên cương vị giám khảo "Chinh phục thử thách Pro". Ảnh: Phương Anh.

– Trong khi các người đẹp Việt liên tiếp thử sức với nghệ thuật thì chị vẫn im hơi lặng tiếng. Vì sao vậy?

– Cũng có thể do tôi không có khiếu về nghệ thuật cho lắm (cười). Nói đùa vậy thôi, điều này phụ thuộc vào quan điểm và kế hoạch của từng người. Tôi dành sự quan tâm nhiều hơn cho các hoạt động xã hội, đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Tôi đã có kế hoạch cho những hoạt động này và cũng khá bận rộn.

– Sắc đẹp mang lại nhiều may mắn nhưng không ít phiền toái. Đối với chị thì sao?

– Sắc đẹp giúp mình tự tin hơn trong công việc, khiến mọi người chú ý và yêu quý mình hơn. Còn sự phiền toái ư? Tôi chưa gặp phải những điều phiền toái. Có thể cách sống của tôi giúp tôi hạn chế được những chuyện này.

– Sau khi chia tay người bạn trai học cùng ở Thụy Sỹ, chị khá kín tiếng trong cuộc sống riêng. Nguyên nhân nào chị lựa chọn điều này?

– Tôi muốn mọi người biết đến tôi trong khía cạnh chuyên môn và các hoạt động xã hội. Còn cuộc sống riêng tư là của riêng mình và ai cũng có quyền tách bạch công việc và đời sống riêng.

Tôi cho rằng, trong tình yêu cần có sự cố gắng từ hai phía. Tôi mong tôi và người đàn ông tôi lựa chọn sẽ có sự tôn trọng, quan tâm, đồng cảm để giúp nhau cùng tiến bộ và xây dựng một tương lai tốt đẹp.

– Sống ở nước ngoài nhiều năm, quan niệm về tình yêu, hạnh phúc gia đình của chị có gì khác với tư tưởng truyền thống phương Đông ?

– Sống ở nước ngoài từ bé, phong cách làm việc và phát triển tư duy chịu ảnh hưởng từ nhiều nền văn hoá, nhưng về cuộc sống nội tâm, tôi nghĩ mình vẫn còn có nhiều quan điểm cổ điển theo kiểu phương Đông. Có lẽ trong cuộc sống gia đình, ba mẹ luôn hướng cho chị em chúng tôi những giá trị, tư tưởng và truyền thống của dân tộc, quê hương, nên dù đi dâu, làm công việc gì, chúng tôi vẫn giữ nền tảng này.

Theo Vnexpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *