Bên bờ hạnh phúc

Trước Để Mai tính, một phim Việt khác là Bẫy rồng trình chiếu vào dịp lễ Giáng sinh 2009 cũng có mức doanh thu rất khả quan. Con số được nhà sản xuất Jimmy Nghiêm Phạm đưa ra là 11,5 tỷ đồng, sau ba tuần công chiếu. Điều đáng nói là Bẫy rồng ra mắt trùng thời điểm với siêu phẩm “bom tấn” Avatar. Đây là lần đầu tiên, một phim Việt ra rạp trong mùa Giáng sinh thu hút được lượng khán giả đông như vậy.

 

Một cảnh diễn của Thái Hòa và Dustin Nguyễn trong Để Mai tính

Cũng trong năm này, phim Chuyện tình xa xứ chọn thời điểm công chiếu vào dịp Lễ tình nhân, khá muộn so với Tết, nhưng vẫn có người xem. Lần xa hơn nữa là trường hợp của Áo lụa Hà Đông – bộ phim tình cảm tâm lý, chiếu vào dịp lễ 8/3/2007, mà theo nhà sản xuất Phước Sang là đã thu được 1,2 tỷ đồng sau 10 ngày. Số tiền trên tuy chẳng thấm vào đâu so với kinh phí 1 triệu USD (thời điểm đó khoảng 16 tỷ đồng), nhưng cũng rất ấn tượng với một phim không ra rạp vào mùa Tết.

Từ thành tích của những bộ phim kể trên, có thể thấy khán giả VN không hề quay lưng với phim Việt. Vấn đề là các nhà làm phim phải tạo ra được một tác phẩm điện ảnh thực sự hấp dẫn. Kịch bản và tài năng của đạo diễn là hai yếu tố lớn để phim lôi cuốn người xem. Về điều này, xem ra các nhà làm phim Việt kiều đang có lợi thế hơn các đạo diễn trong nước. Để Mai tính, Bẫy rồng, Chuyện tình xa xứ hay Áo lụa Hà Đông đều được thực hiện bởi ê kíp làm phim Việt kiều. Tất nhiên, trong sự thành công của một bộ phim không thể không kể đến tầm quan trọng của hoạt động tiếp thị, quảng bá. Về mặt này thì trước nay các nhà sản xuất tư nhân vẫn thực hiện rất tốt.

Doanh thu khả quan của Để Mai tính chắc chắn sẽ là cú hích để các nhà làm phim mạnh dạn khai phá những mùa phim mới, ngoài mùa phim Tết. Lâu nay, nói đến điện ảnh Việt, ai cũng ngầm hiểu chỉ là mùa phim Tết, những “mùa” khác trong năm thị trường gần như “bỏ trống” cho phim ngoại tung hoành. Thảng hoặc mới có lẻ loi một, hai phim Việt chiếu không nhằm dịp Tết, chủ yếu do đơn vị sản xuất “bị động” về mặt phát hành, chứ không phải nằm trong chiến lược được hoạch định trước.

Tuy nhiên, thực tế nhiều năm qua cho thấy, miếng bánh phim Tết đã trở nên quá nhỏ bé. Hầu như năm nào cũng có ba đến bốn phim Tết, lượng khán giả vì thế càng bị chia nhỏ. Một nhà sản xuất cho biết: “Khán giả Việt đi xem phim Tết đa phần cũng chỉ muốn xem những phim có tính giải trí nhẹ nhàng, thư giãn cho cả gia đình trong những ngày Tết, nên các nhà sản xuất cũng chọn cách làm phim sao cho đáp ứng đúng với yêu cầu đó”.

Nhà sản xuất Phước Sang nhận định: “Dòng phim hài, tình cảm vẫn là dòng phim có lượng khán giả dài hơi và bền bỉ nhất”. Quan niệm đó đã khiến bức tranh điện ảnh Việt chỉ có “một màu”. Tuy nhiên, không phải cứ hài là ăn khách. Bằng chứng là Tết vừa rồi, phim hài Nhật ký Bạch Tuyết không “ăn” như mong đợi. Điều này cho thấy, thị hiếu khán giả khó lường và thị trường phim Tết cũng đã quá chật chội.

Hai năm trở lại đây, vài nhà sản xuất phim đã mạnh dạn thử nghiệm thể loại khác, nhằm thu hút thêm đối tượng khán giả như Huyền thoại bất tử (tình cảm-võ thuật), Những nụ hôn rực rỡ (ca nhạc), Khi yêu đừng quay đầu lại (liêu trai). Kết quả, Những nụ hôn rực rỡ thắng lớn với doanh thu khoảng 20 tỷ. Đạo diễn Charlie Nguyễn cho biết: “Ban đầu nhà sản xuất cũng định phát hành Để Mai tính vào dịp Tết, nhưng sau đó thấy không cần thiết. Đã đến lúc cần phải thay đổi khái niệm làm phim Tết sang làm phim tốt. Tất nhiên phim ra đúng dịp Tết vẫn có thể tốt hơn, nhưng chỉ làm phim Tết mà không làm phim tốt thì điện ảnh khó mà phát triển được”.

Sau Để Mai tính, hè này dự kiến một phim Việt khác sẽ ra rạp là Giao lộ định mệnh (đạo diễn Victor Vũ). Từng được cảm tình của khán giả nhờ phim Chuyện tình xa xứ nên dự báo Giao lộ định mệnh của Victor Vũ cũng sẽ hút khách, đặc biệt phim thuộc dạng kinh dị – một thể loại khá hiếm trên màn ảnh VN.

Nhiều năm qua, điện ảnh VN đã bắt đầu khởi sắc với số lượng phim ra rạp ngày càng nhiều, công tác quảng bá cũng dần chuyên nghiệp hơn, lại được khán giả luôn ủng hộ “hàng nội”. Thiết nghĩ đã đến lúc việc khơi mào mùa phim Việt khác trong năm, không còn là chuyện “để mai tính” nữa.

Theo PNO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *