Bên bờ hạnh phúc

            Bệnh vàng lá greening hay còn gọi là vàng lá gân xanh trên cây có múi nói chung và cây cam sành nói riêng là một loại dịch bệnh nguy hiểm, có khả năng làm cho nhiều vườn cam bị tiêu diệt. Biểu hiện đặc trưng của bệnh vàng lá greening là phiến lá bị hẹp lại, khoảng cách giữa các lá ngắn lại, lá có màu vàng, nhưng gân lá vẫn có màu xanh, lá nhỏ và mọc thẳng đứng. Nếu cây bị bệnh trái thường nhỏ, không có giá trị thương phẩm. Triệu chứng xuất hiện đầu tiên chỉ trên một vài nhánh của cây bị bệnh, sau đó lây lan nhanh khắp vườn. Bệnh nặng làm cành chết  khô, và cuối cùng là chết toàn cây. 

 

           Rầy chổng cánh là một đối tượng dịch hại có kích thước nhỏ, toàn thân có màu nâu xám. Khi đậu, phần bụng của rầy nhổng cao so với bề mặt nơi đậu, nên gọi là rầy chổng cánh. Rầy thường đẻ trứng thành từng chùm trong nách lá, hoặc trên các chồi lá non. Sự nguy hiểm trực tiếp của rầy chổng cánh đối với cây cam là chích hút nhựa của đọt non, làm cho lá và đọt bị suy yếu, gây cản trở sự quang hợp của cây, làm cho cây kém phát triển. Đặc biệt, rầy chổng cánh còn là tác nhân chính làm lây truyền bệnh vàng lá greening Bệnh này hiện nay chưa có thuốc đặc trị, cho nên phòng trừ rầy chổng cánh được xem là biện pháp tốt nhất để đối phó với bệnh vàng lá greening.

         Để đối phó có hiệu quả với rầy chổng cánh, ngoài kỹ thuật canh tác và sử dụng  thuốc hóa học để phòng chống, thời gian gần đây các nhà khoa học ở Viện nghiên cứu cây ăn quả Miền nam đã nghiên cứu thành công, và đưa ra áp dụng một kỹ thuật canh tác mới , đó là trồng xen ổi vào vườn cam để xua đuổi rầy chổng cánh.

 

        Để thực hiện biện pháp trồng ổi xen vào vườn cam, xua đuổi rầy chổng cánh đạt hiệu quả tốt, yêu cầu trước tiên đối với bà con nông dân là khi thiết kế phải lên mô liếp cao, sao cho không bị ngập nước và xử lý đất đai thật kỹ trước khi trồng cây.Khi trồng bà con phải chọn cây giống sạch bệnh, để ngăn ngừa mầm bệnh xâm nhập vào vườn ngay từ giai đoạn đầu.

         Điều cần lưu ý là khi thực hiện biện pháp trồng ổi xen trong vườn cam, bà con nên trồng ổi trước khi xuống giống cam ít nhất là 6 tháng. Bởi lúc này cây ổi đã phát triển nhiều lá, đủ sức xua đuổi, ngăn ngừa rầy chổng cánh xâm nhập vào vườn. Một vấn đề khác cũng cần hết sức  lưu ý là phải tuân thủ kỹ thuật trồng cây theo tỷ lệ 1-1, với khoảng cách thích hợp giữa cây cam với cây cam, cũng như giữa cây cam với cây ổi.                   

          Để quản lý tốt rầy chổng cánh và các đối tượng dịch hại khác trên cây cam, bà con cần kiểm tra vườn thường xuyên, nhất là mỗi lần cây cam ra đọt non, để có biện pháp ngăn chặn kịp thời và hữu hiệu bằng thuốc BVTVDo đac điểm của rầy chổng cánh chủ yếu sống và gây hại cây ở phần đọt non, vì thế không nên để cây ra đọt  rãi rác quanh năm, tạo nguồn thức ăn liên tục cho rầy, mà nên chăm sóc, bón phân sao cho cây ra đọt non tập trung đồng loạt, lúc đó bà con xử lý thuốc BVTV để diệt trừ rầy.

        Ngoài ra, bà con cũng cần tỉa cành tạo tán, làm hạn chế chiều cao của cây, và giúp cho vườn thông thoáng, để vừa hạn chế mật số của rầy chổng cánh, vừa giúp bà con dễ dàng theo dõi, kiểm tra vườn cây, và cũng thuận tiện trong việc xử lý thuốc hóa học.

         Khi cây cam bắt đầu giao tán và cho  trái , bà con không nên đốn bỏ cây ổi , mà hãy tĩa bỏ những nhánh ổi phía tầng dưới  để cho vườn thông thoáng. Nhưng vẫn phải để lại từ 1 đến 2  nhánh, và cho cây vượt  lên khỏi  vườn cam. Không chỉ giúp xua đuổi rầy chổng cánh, việc trồng xen ổi trong vườn cam còn có tác dụng che bớt  lượng nắng chiếu vào vườn, làm cho trái bị nám và da lu.

          Trước tình hình nhiều vùng chuyên canh cam Sành bị bệnh vàng lá Greening tàn phá nặng nề như hiện nay thì việc trồng ổi xen trong vườn cam là một biện pháp kỹ thuật cần được chú ý. Tuy nhiên, để ngăn chặn hữu hiệu sự lây truyền mầm mống bệnh vàng lá greening trên cây cam, ngoài giải pháp trồng ổi xen  trong vườn, bà con nông dân còn cần kết hợp áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp khác. Trong đó phải chú ý đến kỷ thuật canh tác, sử dụng cây giống sạch bệnh, chăm sóc cây tốt, và xử lý dịch hại kịp thời, nhất là ở các giai đoan cây ra đọt non. Khi sử dụng thuốc BVTV phải tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc 4 đúng, không nên phun xịt thuốc hóa học bừa bãi, nhằm bảo tồn những thiên địch có ích để hổ trợ diệt rầy.

          Quốc Chiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *