Bên bờ hạnh phúc

 Lạm phát, đời sống kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng chung đến mọi mặt trong đời sống của người dân. Do đó, thay đổi tâm lý tiêu dùng để phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình là xu hướng chung hiện nay. Chi tiêu sao cho hợp lý, hướng đến các sản phẩm bình dân, vừa túi tiền chính là lựa chọn của đa số người dân hiện nay.

 

 Làm công nhân đã nhiều năm nay, với mức lương xấp xỉ 3 triệu đồng một tháng, chị Phan Thị Út có thể tạm đủ để xoay sở cho cuộc sống hàng ngày. Nhưng với tình hình vật giá tăng cao như hiện nay, chị phải gói gém thật nhiều trong chi tiêu thì mới có thể tránh được sự thiếu hụt. Chi tiêu thật tiết kiệm , phù hợp với nguồn thu nhập của gia đình là suy nghĩ không chỉ của riêng chị mà là tâm lý chung của hầu hết người tiêu dùng hiện nay. 

Khi thị trường thiết lập mặt bằng giá mới thì người tiêu dùng bắt đầu có sự thay đổi trong xu hướng chọn lựa của mình. Những sản phẩm bình dân, hợp túi tiền và có chất lượng bao giờ cũng là sự ưu tiên chọn lựa. Đối với các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao như: hóa phẩm, như xà bông, kem đánh răng hay hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày có giá cả hợp lý luôn được tiêu thụ mạnh. Xu hướng chọn hàng theo thương hiệu để khẳng định đẳng cấp giảm dần. Người tiêu dùng hiện quay về với những mặt hàng nội địa chất lượng, phù hợp với nhu cầu cuộc sống. 

Đời sống kinh tế khó khăn, việc chi tiêu tiết kiệm và hợp lý không chỉ là giải pháp cho thực tế hiện nay. Đó còn là yếu tố giúp cho ổn định cuộc sống lâu dài. Đây cũng chính phương pháp mà mỗi người tiêu dùng đều có thể áp dụng cho hoàn cảnh sống của mình. Tuy nhiên, đối với thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày thì ngoài ưu tiên lựa chọn giá rẻ thì  an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn là vấn đề quan trọng nhất. 

Kềm chế giá cả ổn định chính là vấn đề đặt ra đối với các ngành chức năng hiện nay. Ngoài ra, những sản phẩm bình dân, đạt chất lượng , hợp túi tiền đang là hướng nhắm của người tiêu dùng . Đây cũng chính là phân khúc thị trường đầy tiềm năng mà các nhà sản xuất trong nước cần hướng đến. Tiết kiệm chi tiêu, lựa chọn sản phẩm nội địa, không chỉ là tâm lý tiêu dùng nhất thời khi giá cả thị trường tăng cao mà sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt vươn lên, thiết lập một thị phần mới. 

Quốc Dũng- Kim Phụng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *