Bên bờ hạnh phúc
Ảnh: Internet

Các nhà khoa học của Tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM  đang thực hiện dự án chế tạo các chip máy tính, tức các bộ vi mạch xử lý, có khả năng mô phỏng hoạt động của bộ não con người. Dự án được tiến hành ở thung lũng Silicon, bang California của Mỹ này hứa hẹn sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong công nghệ sản xuất máy vi tính.

Tại một phòng thí nghiệm của IBM ở thung lũng Silicon, nơi tập trung các tập đoàn công nghệ máy tính lớn nhất thế giới, một con chip máy tính đang chơi trò chơi. Nó có khả năng mô phỏng hướng di chuyển của quả bóng trên màn hình do người điều khiển.

Ông Dharmendra Modha, giám đốc dự án của IBM nói: “Theo tôi, ngày nay máy vi tính là những người làm toán. Máy vi tính có khả năng thực hiện các phép tính rất nhanh với độ chính xác cao. Bên cạnh đó, máy vi tính có khả năng nhận ra sự cau mày trên khuôn mặt của một người nào đó và phân biệt hương thơm của hoa hồng.”

IBM đặt tên cho dự án của mình là Cognitive Computing, tạm dịch “Tin học Nhận thức”. Dự án này nhằm tạo ra những con chip có trí thông minh nhân tạo, biết tư duy và tự xử lý tình huống dựa trên việc phân tích thông tin bên ngoài mà không cần được lập trình trước. Các chuyên gia IBM đang dạy cho các con chip biết mô phỏng theo các hoạt động của bộ não con người nhờ các thuật toán tiên tiến và mạch silicon tích hợp.

Hình ảnh mà chúng ta đang thấy là mô hình thể hiện hoạt động của các dây thần kinh ảo trên một con chip thông minh. IBM tin rằng không bao lâu nữa họ sẽ tạo ra được loại chip có năng lực trí tuệ cao với 256 ngàn dây thần kinh ảo để xử lý thông tin.

Giám đốc Dharmendra Modha cho rằng loại chip thông minh đó sẽ được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như kinh doanh, khoa học cũng như giúp cải thiện hoạt động sản xuất để phục vụ xã hội.

Anh Dũng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *