Bên bờ hạnh phúc
Ảnh minh họa (Internet)

Hơn 1,5 tỉ người trên khắp thế giới hiện đang sống trong những khu vực thiếu hụt nước sạch, và đây là một trong những vấn đề nan giải của thế giới ngày nay. Mỗi năm, hàng trăm ngàn người buộc phải rời bỏ nhà cửa do hạn hán, hoặc phải đối mặt với tình trạng nghèo đói.

Trong khi đó, dân số trên thế giới ngày càng tăng, và tất cả đều cần nước uống. Để góp phần giải quyết thực trạng này, một nhóm các nhà khoa học Đức đang tiến hành những nghiên cứu cơ bản ở thung lũng Jordan, nằm giữa Biển Chết và Biển Galilee, với hy vọng có thể tìm ra giải pháp quản lý nguồn nước ngầm về mặt dài hạn cho khu vực.

Tại thung lũng Jordan, khí hậu khô cằn, trong khi nước hiếm hoi. Theo dự báo, khu vực này sẽ càng trở nên khô cằn, và có lẽ trong ba thập niên tới, sẽ không còn giọt nước nào cả. Các nhà nghiên cứu Đức đang hợp tác với các đồng nghiệp trong khu vực để ngăn điều đó xảy ra. Họ đến đây để thăm dò và phân tích nguồn nước ba lần mỗi năm. Kết quả sẽ được tích hợp vào kế hoạch sử dụng nước.

Có một vấn đề đặt ra là việc khử muối trong nước ở những khu vực khô cằn, trong đó có thung lũng Jordan. Các nhà khoa học tiến hành lấy mẫu nước để xác định hàm lượng muối. Cách đó 3.000 km, tại Trung tâm Nghiên cứu Môi trường Helmholtz ở thành phố Halle, Đức, những đặc tính của nước được phân tích kỹ, như tính dẫn điện chẳng hạn. Tính dẫn điện cho các nhà khoa học biết có bao nhiêu ion đã hòa tan trong nước, và từ đó nắm được nguồn nước nào không thích hợp để sử dụng.

Một bước khác nữa trong quá trình phân tích là đo chất đồng vị trong nước. Nhờ đó, các nhà khoa học biết được khi nào nước mới được hình thành, với tốc độ nhanh hay chậm, và ở nơi nào. Các kết quả thu được sẽ được đưa vào chương trình xử lý trên máy vi tính có nhiệm vụ theo dõi đường đi của nước.

Nông dân ở thung lũng Jordan hiện tiêu thụ đến 70% lượng nước sẵn có. Một khi những mạch nước ngầm tồn tại hàng triệu năm dưới lòng đất được sử dụng hết, chúng sẽ không thể được thay thế.

Các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Môi trường Helmholtz chỉ mới thực hiện dự án trên được hai năm, nhưng những gì mà họ làm được có thể giúp các khu vực khô cằn trong một thời gian dài.

Thanh Sang
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *