Bên bờ hạnh phúc
Các nhà khoa học vừa phát hiện một siêu tân tinh sáng nhất trong vòng 25 năm qua

Các nhà khoa học vừa phát hiện một siêu tân tinh sáng nhất trong vòng 25 năm qua. Điều thú vị là ngôi sao mới nằm cách trái đất hàng triệu năm ánh sáng này có thể được nhìn thấy rõ trên bầu trời nước Anh.

Đây là một trong những vụ nổ tinh tú xảy ra gần trái đất nhất kể từ năm 1987, và là siêu tân tinh được nhìn thấy rõ nhất từ trái đất trong vòng 40 năm qua. Siêu tân tinh này có tên PTF-11kly, được dự đoán đạt đến điểm sáng nhất từ ngày 9 – 12/9 tới đây và được nhìn thấy trên bầu trời nước Anh. Theo các nhà vật lý thiên văn ở Trường Đại học Oxford, đây là cơ hội hiếm có trong đời bởi chúng ta có thể sẽ không còn được chiêm ngưỡng một vụ nổ ngôi sao nào như vậy trong hơn 100 năm tới.

Việc phát hiện siêu tân tinh này khiến các nhà thiên văn học trên khắp thế giới cảm thấy thích thú và đang nóng lòng được tận mắt quan sát nó. Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley và Trường Đại học California ở Berkeley, Mỹ cho rằng đây sẽ là siêu tân tinh được nghiên cứu nhiều nhất trong lịch sử thiên văn.

Được phát hiện vào ngày 24/8 vừa qua, siêu tân tinh PTF 11kly đang ngày càng sáng hơn. Và chỉ trong một ngày, nó đã sáng gấp 20 lần so với lúc đầu. Theo các nhà khoa học, siêu tân tinh có thể giúp xác định độ tuổi và sự giãn nở của vũ trụ.

Thu Thủy
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *