Bên bờ hạnh phúc

Đại hội Hội Điện ảnh VN lần thứ VII đã khai mạc ngày 20-7. 5 năm mới có một lần, các nghệ sĩ tụ hội về Hà Nội để nhìn thẳng, nói thật về thực trạng điện ảnh nước nhà.

Thật hiếm hoi mới tìm được một số gương mặt “được coi là trẻ” tham dự Đại hội điện ảnh, mặc dù đó cũng là những người đã chuẩn bị sang “đầu 4”, như Quyền Linh, Việt Trinh, Mỹ Duyên, Lưu Phước Sang, Bùi Thạc Chuyên… NSND Thế Anh ngán ngẩm: “Cánh trẻ dường như không quan tâm, không có thời gian đâu mà tham gia Hội!”.

 

Diễn viên Ngọc Ánh tặng chữ kỹ cho khán giả

Lượng phim hàng năm quá ít so với nhu cầu của gần 90 triệu dân và xu thế hội nhập; nguồn vốn làm phim chưa thoát khỏi tình trạng bị động, có khi bế tắc; đội ngũ làm phim vẫn mỏng và thiếu đồng bộ nghiêm trọng.

NSND Đoàn Dũng nói: “Tôi cảm thấy hầu như việc bồi dưỡng đội ngũ kế thừa bị bỏ quên. Bây giờ đội ngũ làm điện ảnh nhìn già quá rồi, mà trẻ thì nhiều người giỏi chứ! Nhưng họ không cảm thấy có gì liên quan, không thấy Hội cần cho họ”.

Những ý kiến trên đây đã phản ánh một phần thực tế, lâu nay vấn đề “chắp cánh” cho những người trẻ có tài vẫn được đặt ra nhưng dường như quá ít ỏi và có khi chưa hẳn đã phù hợp với thế hệ mới. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho rằng, thực ra Hội không thể làm được gì cho những người trẻ vì bản thân Hội cũng nằm trong cơ chế hoạt động bao cấp, chưa có đủ các điều kiện để phát triển?

Nhân đại hội, giới điện ảnh nhìn lại một cách tổng quát diện mạo điện ảnh nước nhà với nhiều cố gắng, nhiều thiếu sót và cả nhiều bệnh trạng. Như lượng phim hàng năm quá ít so với nhu cầu của gần 90 triệu dân và xu thế hội nhập; nguồn vốn làm phim chưa thoát khỏi tình trạng bị động, có khi bế tắc.

NSND Thế Anh

Đội ngũ làm phim vẫn mỏng và thiếu đồng bộ nghiêm trọng; trong nhiều khuynh hướng làm phim có những tác phẩm theo hướng “nhạy cảm”, “nổi cộm”, kích hoạt câu chuyện bằng các yếu tố tươi mát, hài hoạt, bi lụy hoá hoặc kinh dị hoá…

Phim tài liệu, khoa học, hoạt hình nhìn chung bị coi là thiếu và kỹ thuật hạn chế, phim truyền hình nhiều khi dài dòng, thực hiện còn tuỳ tiện, thể hiện còn đơn giản, cẩu thả. NSND Thế Anh cho rằng: “Điện ảnh của mình tụt đến mức không thể xuống được nữa. Có nơi bàn về phim lịch sử, gọi là “xác ướp của điện ảnh VN”, tôi là diễn viên, tôi đau hết cả người!”.

Chính vì thực trạng này mà sự phát triển của Hội Điện ảnh VN, các phương hướng hoạt động của Hội được nhiều người mong mỏi, chờ đợi cũng như nhiều năm qua vẫn chờ đợi.

Theo PGS.TS Trần Luân Kim – Chủ tịch Hội nhiệm kỳ VI, Hội sẽ tích cực nâng cao vai trò phản biện đối với ngành, với xã hội, cải tiến hoạt động theo hướng tổ chức thêm nhiều trại sáng tác hiệu quả hơn để có kịch bản hay đảm bảo sản xuất, đưa hội viên đi thực tế sâu sát hơn… về phía nhà nước, Bộ VH-TT&DL, Bộ GD&ĐT cần có chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng giảng viên, cần cải tiến quy trình, quy chế bồi dưỡng, nhuận bút, xét tặng danh hiệu… đảm bảo tính công bằng cao và sự yên tâm cống hiến của nghệ sĩ.

Theo tintuconline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *