Bên bờ hạnh phúc

         Nghề sản xuất gạch ngói ở tỉnh Vĩnh Long đã hình thành hàng chục năm nay. Đây là một trong những sản phẩm chủ lực của ngành công nghiệp tình nhà, với kế hoạch sản xuất năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong những tháng đầu năm nay, mặc dù tình hình kinh tế nói chung còn nhiều khó khăn nhưng ngành này vẫn đảm bảo được mức tăng trưởng.

 

        Dọc theo kênh Cái Mới, thuộc các xã Nhơn Phú, Bình Phước của huyện Mang Thít có đến hàng trăm cơ sở sản xuất gạch ngói với cả  ngàn miệng lò. Là nơi có số lượng lò gạch nhiều nhất so với các địa phương khác trong tỉnh nên đây được xem là “vương quốc” của làng nghề truyền thống gạch ngói ở Vĩnh Long. Tính riêng ở xã Nhơn Phú hiện có đến hơn 500 cơ sở sản xuất với hơn 1.000 miệng lò. Làng nghề này nơi đây cũng đã được tỉnh công nhận là làng nghề đạt tiêu chí.

        Trải dài trên tuyến công nghiệp Cổ Chiên, thuộc tỉnh lộ 902 và dọc theo một số kênh rạch ở 2 huyện Mang Thít và Long Hồ, các làng nghề sản xuất gạch ống không ngừng phát triển. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.200 cơ sở sản xuất với hơn 2.000 lò nung, nhiều nhất là ở huyện Mang Thít, chiếm trên 80% cơ sở sản xuất.

        Tuy chỉ tiêu thụ nội địa nhưng do nhu cầu xây dựng ngày càng nhiều, cộng với việc chất lượng gạch luôn được đảm bảo nên sản phẩm gạch ngói của Vĩnh Long là thứ vật liệu đồng hành cùng thời gian. Nhiều chủ cơ sở sản xuất gạch ống cho biết: Làm nghề này tuy không đạt siêu lợi nhuận nhưng một số ngành nghề khác nhưng tương đối ổn định và bền vững.

 

        Ngoài đóng góp đáng kể vào giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh,  điều đáng ghi nhận ở ngành gạch ngói Vĩnh Long là đã giải quyết việc làm cho khá nhiều lao động ở nông thôn. Riêng các cơ sở sản xuất gạch ngói ở huyện Mang Thít hiện giải quyết việc làm cho trên 10.000 lao động với thu nhập ổn định. 

        Những tháng đầu năm nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn như giá nguyên liệu đất sét, chất đốt tăng, nhiều công trình tạm ngưng xây dựng theo chủ trương cắt giảm đầu tư công nhằm kiềm chế lạm phát theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ nhưng ngành gạch ngói của tỉnh Vĩnh Long vẫn đảm bảo được mức tăng trưởng. Theo số liệu của Sở Công thương Vĩnh Long, tính trong 7 tháng đầu năm 2011, các cơ sở sản xuất gạch trong tỉnh đã sản xuất được gần 350 triệu viên gạch các loại, trong đó phần lớn là gạch ống, đạt trên 55% kế hoạch năm và tăng gần 4,3% so với cùng kỳ năm 2010./.

        Tấn Xuân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *