Bên bờ hạnh phúc

         Ốc bươu vàng (OBV) có nguồn gốc từ Nam Mỹ và được nhập vào Việt Nam từ năm 1986. Đến nay, loài động vật này đã xâm nhiễm vào hệ sinh thái, chúng đã phát triển nhanh và trở thành dịch hại nghiêm trọng trên nhiều loại cây trồng.

 

          Hiện nay, nông dân đang đau đầu vì đang phải đối mặt với vấn nạn ốc bươu vàng hại lúa. Trước sự phát triển nhanh, mạnh của loài ngoại lai này, cần có biện pháp phòng trừ quyết liệt.

          Theo ngành chuyên môn, ốc bươu vàng là một trong 100 loài sinh vật ngoại lai nguy hiểm nhất thế giới. Lúa gieo thẳng và lúa cấy mạ non là đối tượng bị ốc bươu vàng hại nặng nhất. Chỉ cần 6 con/m2  là đã đạt đến ngưỡng phải phòng trừ, nếu 2 con/m2  là đã đạt ngưỡng nguy hiểm phải sử dụng các biện pháp khẩn cấp để phòng trừ. Ước tính, mỗi năm cả nước có khoảng 1.000ha lúa bị ốc bươu vàng gây hại rất nặng, khiến nông dân phải gieo cấy lại nhiều lần; 22.000 ha bị hại nặng nông dân phải cấy giặm lại từ 1- 2 lần và trên 200.000 ha bị hại trung bình- nhẹ, nông dân phải cấy giặm lại.

          Anh Lê Quang Thảo, một nông dân giàu kinh nghiệm ở xã Xuân Hiệp huyện Trà Ôn cho rằng: “ Theo tôi, phòng trừ OBV đây là loại dịch hại nghiêm trọng đối với ND trong những năm gần đây. Để làm tốt vấn đề này, theo tôi ở đây là tôi làm bẩy dẫn dụ . Bẫy dẫn dụ ở đây là không phải là mồi gì hết , chúng ta làm bằng cỏ quấn lại để cặp theo các bờ. Khoảng 3,4 tiếng sau ốc tụ lại đó thì chúng ta bắt,hoặc làm từ vỏ mít, lá đu đủ đây là những biện pháp rất hiệu quả để bắt OBV. Ngoài dẫn dụ OBV bằng bã, thì ở đây chúng tôi còn có 1 số kinh nghiệm để ngăn chặn OBV. Ví dụ trên đồng ruộng khi mình khai  nuớc vô thì mình có cái lưới chặn ngang đuờng nước hoặc có ống bọng thì bịt đầu đầu ông bọng, nếu không ốc con theo đường nước nó vào. Thứ 2 nữa nếu mình có điều kiện thì mình mua vịt mình thả , để nó ăn hết OBV. Thứ 3 khi mình ra ruộng thì mình mắt những ổ trứng nó đẻ trên cây . Có như thế kết hợp nhiều thứ nhu vậy thì việc phòng trị OBV mới có hiệu quả.

          Ngoài ra, để hạn chế tối đa ốc bươu vàng hại lúa, nông dân cần tiến hành đồng bộ các biện pháp như canh tác tốt, gieo lúa mật độ vừa phải, điều tiết nước,… đặc biệt là cần sử dụng nhóm thuốc thảo mộc thay thế một số loại thuốc hóa học để diệt ốc bươu vàng, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe con người./.

          Lê Hải 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *