Bên bờ hạnh phúc

         Với phương thức canh tác khá đa dạng, có thể trồng chuyên canh hoặc luân canh trên đất lúa, mà ngày nay các chủng  loại rau màu đã được sản xuất ngay trong mùa mưa, hay còn gọi là vụ thu đông. Trong đó nổi bật nhất là các loại  rau ăn quả như ớt, khổ qua , cà chua , dưa leo, dưa hấu… và các loại rau ăn lá như hành lá, hẹ, rau cải các loại. Đây là những đối tượng cây trồng có khả năng thích ứng khá tốt với điều kiện thời tiết mưa lũ.

 

       Tại huyện Bình Tân- nơi có truyền thống sản xuất rau màu mạnh nhất tỉnh, bà con đã có khá nhiều kinh nghiệm để canh tác những đối tượng cây trồng này trong mùa mưa. Những năm gần đây, ngoài cây khoai lang , ở vụ thu đông bà con nông dân huyện Bình Tân còn trồng thêm một số rau màu thực phẩm như  bầu bí , dưa leo, khổ qua , hành lá……. để cung cấp cho thị trường tại địa phương và các vùng lân cận trong và ngoài tỉnh  với một số lượng khá lớn. Theo ngành nông nghiệp nơi đây cho biết, do giá cả các loại rau màu sản xuất trong mùa mưa khá hấp dẫn, nên đã thu hút nhiều nông dân tham gia, khiến cho diện tích gia tăng nhanh chóng.

        Còn ở vùng chuyên canh rau màu xã Phước hậu, huyện Long hồ, nếu như trước đây vào vụ này, một số diện tích đất đã được bà con trồng lúa xen lẫn trong những ruộng rau, thì nay hầu như  không còn nữa, mà thay vào đó là những loại rau màu, như hành lá, rau thơm, ngò rí  và rau cải các loại. Theo bà con cho biết, mặc dù điều kiện sản xuất mùa này không được thuận lợi như mùa nắng, dịch hại nhiều đã làm ảnh hưởng không ít đến năng suất; nhưng ngược lại giá bán lại cao và có lợi nhuận kha,  cho nên đã kích thích  nông dân tham gia sản xuất ngày càng nhiều. 

        Ngoài những vùng chuyên canh rau màu có truyền thống từ lâu, hiện nay việc đưa cây màu xuống ruộng thay cho vụ lúa, đã được bà con thực hiện khá phổ biến, và đã đạt được hiệu quả kinh tế khá cao. Thực tế cho thấy, nhiều diện tích trồng rau màu ở vụ này cho  năng suất và thu nhập gấp 2-3 lần so với sản xuất lúa. Tuy ở thời điểm này giá lúa đang ở mức cao , nhưng các mô hình trồng rau màu trong mùa mưa vẫn khẳng định  ưu thế và giá trị vượt trội so với cây lúa.

 

 

         Điển hình như gia đình anh Lê Hoàng Luân, ở ấp Rạch nưng, xã Trung hiệp, huyện Vũng liêm. Mùa mưa này anh không sản xuất lúa thu đông, mà chuyển  hơn 1500 m2  đất ruộng sang trồng ớt  sừng vàng. Sau hơn 1 tháng chăm sóc,  ruộng ớt đã bắt đầu cho thu họach trái. Anh cho biết đã hái  gần 1,5 tấn trái. Do ớt có giá nên anh thu gần 17 triệu đồng. Ước tính ruộng ớt của anh có thể thu trên 1 tấn nữa ; với giá bán như hiện nay, sau khi trừ tất cả các khoản chi phí, anh còn lãi trên 15 triệu đồng 

         Tuy trồng rau màu trong vụ thu đông luôn có  nhiều rủi ro, do mưa nhiều và các đối tượng dịch hại thường tấn công trong điều kiện ẩm độ cao. Song, với những kinh nghiệm đúc kết  được và áp dụng tốt những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bà con đã khắc phục được những trở ngại, đảm bảo năng suất và hiệu quả như mong muốn. Ngoài ra một yếu tố quan trọng để bà con an tâm sản xuất là đầu ra và thị trường tiêu thụ ổn định. Hiện tại do nhu cầu thị trường mà một số loại rau màu đang “hút hàng”, nên dù chi phí sản xuất có tăng hơn so với mùa thuận đôi chút, nhưng bù lại bán được giá cao,   nên bà con nông dân sẽ lợi nhuận nhiều hơn.                       

        Với giá cả cao và thị trường tiêu thụ ổn định , việc trồng rau màu trong mùa mưa đã giúp nhiều hộ nâng cao được thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích. Bên cạnh, nó còn góp phần làm giảm áp lực sâu bệnh trên đồng ruộng khi sản xuất lúa . Đây là một cách làm ăn hiệu quả, vừa nâng cao hiệu quả sản xuất, vừa góp phần duy trì sự phát triển bền vững trong sản xuất nông nghiệp . Trong bối cảnh giá cả nông sản còn nhiều bấp bênh, thì việc canh tác rau màu trong mùa mưa ở vụ thu đông sẽ là một giải pháp thiết thực để hạn chế những biến động của giá cả, tránh hiện tượng sản phẩm bị dội chợ, sản xuất trúng mùa nhưng rớt giá.

          Quốc Chiến       

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *