Bên bờ hạnh phúc

Trong nhiều thế kỷ qua, phụ nữ Marocco đã chế biến một loại dầu không giống với bất kỳ loại dầu nào khác trên thế giới. Loại dầu này nổi tiếng về độ tinh khiết của nó. Đó là dầu Argan – thứ được gọi là vàng trắng của Marocco.

Cây argan

Dầu Argan đã mang lại sự thay đổi trong cuộc sống của những người phụ nữ làm nông ở Marocco. Không những được ưa chuộng trong nước mà nó còn được xuất khẩu sang các nước trên thế giới. Cây Argan chỉ phát triển ở phía Tây Nam của Marocco mà không xuất hiện ở bất kỳ một nơi nào khác trên thế giới. Cây Argan có thể sống được khoảng 250 năm trong điều kiện thời tiết nóng bức và đất đai khô cằn.

Sau khi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời trong khoảng 1 tuần, trái của cây Argan được thu gom vào bao và trữ trong kho.

Trái của cây argan được đem phơi khô trước khi được mang ra chế biến

Mỗi buổi sáng, những người phụ nữ trong hợp tác xã sản xuất dầu Argan dùng một hòn đá nhỏ và một hòn đá to để đập bể vỏ hạt Argan lấy phần lõi bên trong để chế biến thành dầu Argan. Những phần thừa còn lại sẽ được tận dụng làm thức ăn cho vật nuôi. 

Công đoạn lấy lõi của hạt argan

Khi đã lấy được lõi, người ta sẽ phân loại chúng theo kích cỡ. Kế đến là công đoạn rang hạt argan. Sau khi rang xong, người ta tiến hành xay hạt bằng một chiếc cối xay bằng đá cho đến khi chúng trở thành chất lỏng sền sệt màu hạt dẻ. Từ đây, dầu sẽ được tách ra khỏi hỗn hợp và những thứ còn lại được dùng làm thức ăn cho gia súc.

Bình thường, để chiết xuất được 1 lít dầu Argan, người ta phải sử dụng 40 kg trái và mất khoảng 3 ngày làm việc vất vả. Dầu Argan sáng bóng và trong như hổ phách, thích hợp trong việc chế biến một vài món ăn và sử dụng làm mỹ phẩm. Một lít dầu Argan có giá hơn 120 dirhams, tương đương 300.000 đồng Việt Nam.

Dầu argan có màu sáng bóng như hổ phách

Hồng Hậu
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *