Bên bờ hạnh phúc

Em Phạm Thanh Tiền, quê ở ấp Tích Khánh, xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn là tân sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. Hoàn cảnh của Thanh Tiền rất khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo, cha lại đang bệnh nặng, mẹ phải đi làm thuê ở xa để kiếm tiền chữa bệnh cho cha.

Trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, thiếu thốn nhưng Phạm Thanh Tiền vẫn phấn đấu vượt qua tất cả để trở thành một học sinh giỏi của Trường PTTH Trà Ôn. Trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua, em đã đạt được 52 điểm và trong kỳ thi tuyển sinh vào Đại học – Cao đẳng năm 2011 – 2012, Phạm Thanh Tiền cùng lúc đỗ vào hai khối ngành Hóa học và Kỹ thuật Hóa học Trường Đại học Cần Thơ. Nhưng điều khó khăn nhất đối với em hiện nay là em không có đủ khả năng để  đóng học phí nhập học.

Em Phạm Thanh Tiền phụ giúp ở quán ăn

 

Tên em là Tiền, nhưng từ bé đến lớn em luôn phải sống trong cảnh khó khăn, thiếu thốn. Vì gia đình cha mẹ chẳng có ruộng đất, cha bệnh nặng, một mình mẹ phải đi làm thuê tận TPHCM để kiếm tiền chữa bệnh cho cha. Trong 12 năm đèn sách, có nhiều lúc tưởng chừng em đã phải bỏ dở việc học nhưng nhờ có sự giúp đỡ của nhà trường và Hội Khuyến học huyện Trà Ôn, em đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn. Ngay cả trong kỳ thi đại học vừa qua, cha mẹ em chỉ chuẩn bị cho em được 70.000 đồng nhưng nhờ bạn bè, thầy cô hỗ trợ thêm Tiền mới có được gần 300.000 đồng lên đường dự thi.

Sau kỳ thi, tin tưởng vào kết quả bài làm của mình, Tiền đã ở lại Cần Thơ tìm việc làm với mục đích dành dụm tiền đóng học phí đầu năm. Em đã xin vào phụ việc tại bếp ăn từ thiện Bệnh viện 30/4 TP Cần Thơ để được hỗ trợ bữa ăn  và chỗ ngủ. Còn buổi tối em còn tranh thủ thời gian đi chạy bàn cho các quán ăn.

Chị Lê Thị Quyên Quyên, nhà ở số 98 đường  Lý Tự Trọng – TP Cần Thơ cho biết:“Tôi đi công tác từ thiện trên BV 30/4, rồi thấy cháu Tiến làm ở trển, trưa và chiều phát cơm cho bệnh nhân. Tôi mới hỏi hoàn cảnh của cháu, cháu nói hiện giờ cháu đang ở cái lều tạm che cái bạt ni lon bên hành lang bệnh viện. Mấy ngày đó mưa gió dữ lắm, thấy sách vở, áo quần cháu ướt hết thấy tội nghiệp quá, tôi mới nói cháu xin phép cô chú ở đây đi về nhà cô, cô cho ở nhà cô, giúp việc cho cô, rồi hàng tháng cô trả lương cho cháu chút đỉnh để cháu có tiền đi học”

Tuy đã được giúp đỡ về chỗ ăn, ở đi học nhưng trước mắt ngày đóng học phí nhập học đã đến mà số tiền dành dụm vẫn chưa đủ khiến em vô cùng lo lắng. Em ngậm ngùi: “Từ lúc qua Cần Thơ làm đến nay thì em dành dụm được tám trăm mấy, chín trăm ngàn. Mà học phí đầu năm cần khoảng hai triệu mấy. Rồi còn tập, sách, tư liệu học, quần áo nữa….!”

Theo hướng dẫn của Tiền chúng tôi đã đến của hàng tạp hóa Ngọc Mai ở bến Ninh Kiều, nơi mẹ của em mới chuyển về làm được độ hai tháng. Ý định của mẹ em là xin về làm ở Cần Thơ để mẹ con nương tựa vào nhau mà sống, giúp cho em an tâm học tập. Thế nhưng hiện tại mẹ em có thể phải nghỉ việc vì đang mang một căn bệnh về mắt.

Biết rõ hoàn cảnh của Phạm Thanh Tiền, được tận mắt chứng kiến sự nỗ lực phấn đấu của em, chúng tôi càng cảm thông và khâm phục nghị lực phấn đấu của người học trò nghèo. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm hãy cùng chung tay, góp sức nâng đỡ cho em thực hiện được nguyện vọng bước vào trường đại học./.

Tường Thụy 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *