Bên bờ hạnh phúc
Nhiều loại khoáng sản như than, đồng, vàng gần đây đã được tìm thấy tại Gobi, một vùng đất khô cằn và hoang vắng vốn chỉ là nơi kiếm sống của một số ít cư dân du mục

 Nhiệt độ khắc nghiệt khiến sa mạc Gobi ở Mông Cổ từ lâu là một nơi hoang vắng và rất khó để con người kiếm sống. Tuy nhiên, từ khi nhiều loại khoáng sản được phát hiện gần đây, sa mạc Gobi đang trở nên sống động nhờ ngành khai thác mỏ phát triển bùng nổ. Với việc khai thác mỏ đang được đẩy mạnh này, Mông Cổ được kỳ vọng sẽ thoát khỏi danh sách các quốc gia nghèo nhất thế giới.

Nhiều loại khoáng sản như than, đồng, vàng gần đây đã được tìm thấy tại Gobi, một vùng đất khô cằn và hoang vắng vốn chỉ là nơi kiếm sống của một số ít cư dân du mục. Nhưng giờ đây, nhiều công ty khai thác mỏ đổ xô đến khai thác vùng đất khắc nghiệt này, nơi có nhiệt độ xuống đến âm 30°C vào mùa đông, còn vào mùa hè thì nắng nóng như thiêu đốt.

Chính phủ Mông Cổ cũng tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài đến với Mông Cổ, trong đó có việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ ngành công nghiệp khai thác mỏ. Theo kế hoạch, Mông Cổ sẽ xây dựng một tuyến đường sắt dài 1.000 km nối liền đường sắt của nước này với hệ thống đường sắt của Nga để vận chuyển khoáng sản thô đến Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Mông Cổ được tin hiện có trữ lượng khoảng 6 tỉ tấn than và một mỏ đồng được phát hiện gần đây có trữ lượng ước tính lớn thứ 3 thế giới. Nhiều người hy vọng ngành công nghiệp khai mỏ sẽ giúp Mông Cổ, một trong các quốc gia nghèo nhất thế giới, thoát khỏi cảnh nghèo nàn. Ước tính ngành công nghiệp khai thác mỏ sẽ giúp thu nhập bình quân của người Mông Cổ tăng gấp 3 lần từ con số 3.000 USD hiện nay lên khoảng 10.000 USD/năm.

Anh Dũng
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *