Bên bờ hạnh phúc
Mặc dù ra đời đã ba năm, nhưng Nhà máy khai thác và sản xuất nguyên liệu lithium ở Bolivia vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn

Vùng cao nguyên Uyuni thuộc miền Nam Bolivia được biết đến là nơi giàu chất lithium nhất trên thế giới. Theo các chuyên gia, quặng lithium khổng lồ tại quốc gia nghèo nhất ở Nam Mỹ này có tiềm năng trở thành nguồn cung nguyên liệu chính cho ngành sản xuất pin lithium-ion thế giới trong tương lai.

Vùng sa mạc muối rộng lớn nằm ở độ cao 3.670 mét so với mực nước biển này có triển vọng thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô điện trên thế giới. Với trữ lượng 100 triệu tấn lithium theo ước tính của các nhà địa chất học, quặng lithium này được đánh giá là tài sản có giá trị nhất trên hành tinh. Điều đó cũng chính là động lực để Bolivia có thể thúc đẩy sự phát triển kinh tế trong tương lai.

Cách khu vực khai thác quặng mỏ vài kilomét là Nhà máy sản xuất nguyên liệu lithium được đầu tư xây dựng 100% bằng ngân sách quốc gia. Nơi đây có một phòng thí nghiệm chuyên nghiên cứu các qui trình chưng cất và tinh lọc để loại bỏ tạp chất nhằm lấy được nguyên liệu lithium thuần khiết. Nguyên liệu này sẽ được bán cho các đối tác nước ngoài như Nhật Bản, Pháp dùng để chế tạo pin lithium-ion cho ô tô điện, máy tính xách tay, điện thoại di động hay các thiết bị di động khác.

Mặc dù ra đời đã ba năm, nhưng Nhà máy khai thác và sản xuất nguyên liệu lithium ở Bolivia vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn. Theo các chuyên gia, nếu được khai thác đúng mức quặng lithium ở nước này có thể sản xuất ra lượng pin lithium-ion đủ để cung cấp cho 5 tỉ chiếc ô tô điện trên thế giới.

Quốc Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *