Bên bờ hạnh phúc

Năm học mới 2011 – 2012 đã đến.

Chủ đề năm học được xác định là năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục; đồng thời tiếp tục thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”… Mặc dù chưa đến ngày khai giảng chính thức năm học mới, nhưng theo chỉ đạo của ngành Giáo dục – Đào tạo, hầu hết các trường trong tỉnh đều đi vào tuần lễ thực học đầu tiên từ ngày 15/8. Đây cũng là tiền đề để tổ chức triển khai thắng lợi nhiệm vụ một năm học mới.

 



 

 

Là một trong số những trường mầm non được Phòng Giáo dục Thành phố Vĩnh Long được đánh giá cao về phong trào thi đua dạy tốt và học tốt, bước vào năm học mới, trường Mầm non 3 Phường 3 vừa mừng, vừa lo. Mừng là vì chất lượng của nhà trường luôn đạt được những kết quả khả quan, được sự tín nhiệm của lãnh đạo ngành và sự tin tưởng của các bậc phụ huynh học sinh. Lo là bởi điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường trong vài ba năm gần đây hầu như đang ở trong tình trạng quá tải. Tuy vậy, trong tâm thế chung bước vào năm học mới, ai nấy cũng đều phấn khởi. 

Để dạy chương trình Giáo dục Mầm non mới, các cô giáo ở trường đều được đi tập huấn bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ chuyên môn. Chương trình mới đòi hỏi sự đầu tư nhiều hơn về công tác soạn giảng, về việc đổi mới phương pháp thể hiện. Và tất nhiên, để dạy chương trình mới theo lời các cô là có sự tích hợp nhiều kiến thức mới theo từng chủ điểm, người dạy phải cực hơn. Bù lại, chương trình mới có được một số ưu điểm nhất định. Học sinh được phát triển các tố chất tốt hơn. Học sinh thích thú hơn trong học tập. 

Bước vào năm học mới, bên cạnh những công tác trọng tâm thường xuyên, một điểm nhấn khá mới là việc chỉ đạo huy động trẻ 3, 4, 5 tuổi vào mẫu giáo đạt mức cao nhất, riêng trẻ 5 tuổi thì phấn đấu đạt tỉ lệ 100%. Ở những địa bàn vùng ven, có đông con em nhân dân lao động nghèo, đa phần các bậc phụ huynh thường có tâm lý cho con đi học trễ so với tuổi quy định. Tuy nhiên, theo Ban Giám hiệu trường Mầm non 3, tình hình huy động trẻ vào mẫu giáo từ vài ba năm gần đây trên địa bàn phường 3 cũng có nhiều thuận lợi. Đặc biệt năm nay, tình hình huy động trẻ 5 tuổi vào mầm non khá khả quan.

 

Bước vào năm học mới, trường tiểu học Trần Quốc Toản chú trọng ngay đến việc  nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò. Nhà trường vừa được công nhận đạt danh hiệu trường chuẩn Quốc gia cách nay chưa lâu. Phát huy những thành tựu đã đạt được, cũng theo chỉ đạo của ngành chủ quản, nhà trường đang tiếp tục nâng chất các cuộc vận động và các phong trào thi đua. 

Trước mắt, nhà trường tiếp tục triển khai cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhà trường cũng đã triển khai thực hiện Cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, kiên quyết xử lý các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo. Đây cũng là năm tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động hai không với 4 nội dung của ngành Giáo dục. Nhà trường tập trung vào việc giảm tỉ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học, tăng cường hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh. 

Một nội dung cũng khá mới cần triển khai thực hiện trong năm học này là việc tổ chức các hoạt động nhằm giáo dục, rèn kỹ năng sống cho học sinh; huy động mọi nguồn lực nhằm tạo ra một môi trường sư phạm lành mạnh theo tinh thần thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực… Đây cũng là một thế mạnh để nhà trường củng cố và hoàn thiện mình trong việc thực thi nhiệm vụ năm học mới.

Vào năm học mới, trường trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Hưởng ứng những đổi mới trong năm học mới, nhà trường nào cũng muốn dạy tốt, nhà trường nào cũng muốn cho học trò của mình học giỏi. Nhưng trong thực tế, để thực hiện được điều này cũng cần phải có điều kiện hỗ trợ. Mặc dù, điều kiện ngân sách còn khó khăn, kinh phí đầu tư cho giáo dục cũng còn hạn chế, nhưng trong những năm gần đây, việc tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường cũng được ngành chủ quản hết sức chú trọng quan tâm. Trong đó việc đầu tư để nâng cấp và kiện toàn cơ sở vật chất trường Nguyễn Trường Tộ là một điển hình. 

 Là một trong những trường điểm ở bậc học trung học cơ sở của tỉnh Vĩnh Long, trường Nguyễn Trường Tộ có nhiều thuận lợi trong việc thực hiện chỉ đạo đổi mới phương pháp. Theo Ban Giám hiệu nhà trường, để đổi mới phương pháp giảng dạy, không có nghĩa là đả phá kiểu dạy cũ, mà phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các phương pháp dạy học truyền thống với phương tiện hiện đại. Nhất nhất các hoạt động sư phạm phải đồng bộ, nhịp nhàng để cho ra kết quả sau cùng là hiệu quả của tiết dạy: học sinh hiểu bài, nắm vững bài và vận dụng được kiến thức đã học. 

Ngày tựu trường năm nay trở thành một ngày đặc biệt đối với thầy trò trường cấp 2-3 Mỹ Thuận, huyện Bình Tân .

 

Đây là ngôi trường vừa mới được hoàn thành đưa vào sử dụng với kinh phí hơn 40 tỉ đồng. Ngôi trường ra đời đáp ứng được niềm mong mỏi của các bậc phụ huynh và các thầy cô, các em học sinh. Nhiều người xúc động đến ngỡ ngàng với chuyện hình thành ngôi trường mới trên vùng đất vốn là căn cứ kháng chiến năm xưa … Sự quan tâm của các ngành, các cấp, cùng với tâm huyết của người dân địa phương đã làm nên một ngôi trường trung học đẹp và rất khang trang.

Phát huy thuận lợi về điều kiện phòng ốc, Ban Giám hiệu trường trung học cấp 2-3 Mỹ Thuận quyết tâm đẩy mạnh công tác phụ đạo cho học sinh yếu kém ngay từ đầu năm học. Đa phần các em học sinh của trường sống rải rác ở các xã lân cận, trong đó có cả học sinh ngoài tỉnh nên việc đi học gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều phụ huynh vì bận kế sinh nhai, không mấy quan tâm đến chuyện học hành của con cái. Nhiều em học sinh vừa đi học, vừa phải phụ giúp gia đình chuyện đồng áng, ruộng vườn nên lơ là việc học tập… Để nâng cao chất lượng học tập, nhà trường áp dụng biện pháp dạy phụ đạo cho các em vào các buổi chiều trong tuần. Thông qua chương trình phụ đạo học sinh yếu, các thầy cô đứng lớp tăng cường chuyện giáo dục ý thức học tập cho các em. Tâm đắc với những chỉ đạo mới trong năm học mới, Ban Giám hiệu nhà trường cho biết sẽ tập trung đổi mới công tác quản lý giáo dục.

 

Là một trong những trường trọng điểm chất lượng cao, Trường trung học phổ thông Bình Minh cũng đang phấn khởi bước vào năm học mới. Theo Ban Giám hiệu cho biết: Trường trung học phổ thông Bình Minh quyết tâm đổi mới phương pháp dạy học theo đúng nghĩa của cụm từ này, phải làm sao phát huy được tính tích cực học tập của học sinh, giáo viên phải giúp cho học sinh chủ động nắm bắt kiến thức. Nói cách khác, thầy cô giáo chỉ làm công việc hướng dẫn, gợi mở để các em học sinh  tự học.

Đầu năm học mới, ngành Giáo dục đề xuất chỉ đạo các trường nhiều cái mới. Trong đó, việc đổi mới phương pháp là một  trong những nội dung được chỉ đạo tập trung, chỉ đạo quyết liệt nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Một năm học mới đã bắt đầu. Tiếng trống khai trường lại mở ra những cơ hội mới cho các trường học, các cơ sở giáo dục tiếp tục có những họat động sáng tạo trong sự nghiệp trồng người, sự nghiệp ươm mầm tài năng trẻ cho đất nước mai sau.

An Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *