Bên bờ hạnh phúc

Con đường làm chủ tri thức để lập thân, lập nghiệp, cống hiến cho xã hội là con đường mà tất cả các học sinh cuối cấp phổ thông đều phấn đấu vươn tới. Thế nhưng, hằng năm cứ vào đầu năm học mới lại có không ít bạn trẻ phải ngậm ngùi chia tay với cổng trường đại học chỉ vì gia đình không đủ khả năng đóng học phí.

 



Em Lê Tấn Nguyên  

 

Hơn nửa tháng nay, bà con ở chợ xã Tân An Luông xôn xao bàn tán về việc con trai thứ hai của bà Sua bán dưa cải thi đậu cùng lúc hai đại học. Ai cũng nói “gia đình Bà Sua có phước” có hai đứa con xứng đáng. Ai biết tin cũng tấm tắc khen “Thằng nhỏ con nhà nghèo mà học quá giỏi”.

Được bà con quan tâm thăm hỏi, bà Sua cũng thấy “nở mày, nở mặt”. Nhưng khi con trai nhận giấy báo nhập học thì lòng dạ bà lại rối bời vì không thể nào bà có được số tiền hơn 3 triệu bạc để đóng học phí đầu năm cho con.

Gia đình của em Lê Tấn Nguyên thuộc diện hộ nghèo của xã. Không ruộng, không vườn, chỉ có một gia nhà ọp ẹp ở gần sát bờ sông Măng Thít, hiện đang có nguy cơ sạt lở. Cha em đã quá tuổi lao động, nhưng hàng đêm vẫn phải cố gắng giăng câu, thả lưới kiếm từng mớ cá vụn mang ra chợ bán dành dụm tiền cho anh trai của em đóng học phí đại học. Còn mẹ em từ trước đến nay tảo tần bên hàng dưa cải tại chợ Tân An Luông, thu nhập của gia đình mỗi ngày chỉ khoảng vài chục ngàn đồng.

Nhà em Lê Tấn Nguyên

 

 Bà Sua, mẹ của Lê Tấn Nguyên cho biết: “Tôi bán dưa cải, bán giấy, bán cá, rồi rau vườn, chuối. Bán lời cái một ngàn, cái hai ngàn, cái 500 mới gom góp lại. Tối về phải đi đổ cá với ông xã kiếm thêm 20 – 30 ngàn đồng. Nhưng cũng có bữa chỉ bán được mười mấy ngàn.”

Thấy cha mẹ quá nhọc nhằn, hai anh em Lê Tấn Nguyên cố gắng học tập để cho cha mẹ vui lòng. Anh trai em hiện là sinh viên năm cuối Đại học Cần Thơ, ngành cơ khí chế tạo máy. Còn Nguyên, cả 12 năm học chỉ có hai năm lớp 6, lớp 7 đạt loại khá, còn tất cả các năm còn lại đều đạt loại giỏi. Trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông em đạt 51 điểm. Trong kỳ tuyển sinh đại học, Tấn Nguyên trúng tuyển vào Trường Đại học Khoa học tự nhiên TPHCM và Trường Đại học Cần Thơ cùng ngành công nghệ sinh học với tổng điểm khối A 18, khối B 19 điểm.

Ngày 28/8 này, theo giấy báo Nguyên phải có mặt đóng học phí đầu năm. Trong đó riêng học phí là 2,3 triệu đồng, tiền ký túc xá 1 triệu đồng. Nhưng đến nay gia đình vẫn chưa có đủ.

 Ngoài học phí, tiền trọ, còn tiền ăn, tiền tài liệu học tập….. với chi phí đắt đỏ ở TP HCM chắc chắn Tấn Nguyên sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi rất mong Hội Khuyến học tỉnh Vĩnh Long, cùng các ban ngành đoàn thể và các nhà hảo tâm hãy cùng chung tay nâng đỡ cho em Lê Tấn Nguyên thực hiện được ước mơ của mình.

Tường Thụy 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *