Bên bờ hạnh phúc

Công việc giữ gìn cho đường thông, hè thoáng tưởng chừng như rất đơn giản nhưng lại không đơn giản trong thực hiện. Để xây dựng một đô thị đẹp, văn minh và lịch sự cần có sự chung tay góp sức của các cấp chính quyền hay các ngành chức năng và cả cộng đồng.

Vỉa hè bị lấn chiếm làm nơi buôn bán hoặc đậu xe khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường

Vào thời điểm hiện tại, phần lớn vỉa hè của những con đường trong nội ô TPVL đều bị các hộ dân lấn chiếm một phần hoặc toàn phần để làm chỗ buôn bán, dựng bảng quảng cáo hay điểm giữ xe, khiến người đi bộ phải xuống lòng đường, hoà vào dòng xe cộ để lưu thông.

Thời gian qua, tuy ngành chức năng và chính quyền địa phương luôn quan tâm tổ chức tuyên truyền, giải thích và thậm chí là dùng biện pháp mạnh để người dân trả lại vỉa hè cho người đi bộ nhưng vỉa hè vẫn bị lấn chiếm.

Vỉa hè bị lấn chiếm để làm nơi buôn bán gây ảnh hưởng rất lớn đến trật tự an toàn giao thông. Căn cứ vào Luật Giao thông đường bộ, ở điều 36, khoản 1, lòng đường, vỉa hè chỉ được sử dụng vào mục đích giao thông. Khi lòng đường, vỉa hè để làm nơi buôn bán hoặc mục đích khác thì phải có sự cho phép của các cơ quan chức năng.

Đã đến lúc các cấp chính quyền và các ngành chức năng cần phải có giải pháp đồng bộ, hiệu quả trong việc quản lý vỉa hè để những con đường trong nội ô TPVL trở nên thông thoáng và sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban TPVL phát biểu: “Uỷ ban TPVL đã có công văn chỉ đạo Công an Thành phố, Ban ATGT, Phòng Quản lý đô thị và các địa phương tích cực khảo sát toàn tuyến vỉa hè trên địa bàn để xác định vị trí nào người dân được phép mua bán, vị trí nào không được phép mua bán. Nếu trường hợp đã sắp xếp ổn định mà người dân vẫn cố tình vi phạm thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.”

Lề đường hè phố là của chung và dành riêng cho người đi bộ. Khi thiết kế một con đường, dù lớn hay nhỏ, dù ở đô thị hay thị trấn, cơ quan chuyên môn điều dành một phần diện tích nhất định để làm lối đi cho người đi bộ. Mỗi khi lề đường bị lấn chiếm thì lòng đường sẽ bị thu hẹp.

Việc trả lại vỉa hè cho người đi bộ không chỉ góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, làm tăng thêm vẻ mỹ quan cho thành phố trẻ Vĩnh Long mà còn là trách nhiệm của công dân trong việc tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật.

Nguyễn Phước

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *