Bên bờ hạnh phúc

       Cúm gia cầm là dịch bệnh rất nguy hiểm do virus gây ra cho các loài gia cầm, đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị. Theo các nhà chuyên môn, một trong những biện pháp phòng chống tốt nhất cho bệnh này là chăn nuôi theo an toàn sinh học.

        Tại ấp Nhứt B, xã Chánh Hội, huyện Mang Thít cách đây không lâu đã xảy ra ổ dịch cúm gia cầm do virus H5N1 mang độc lực rất cao gây nên làm chết hơn 2.500 con gà nòi lai Tàu của ông Thạch Hum. Điều đáng lo ngại là dịch cúm nguy hiểm này lại tái xuất hiện trên địa bàn.

 

       Tuy nằm cách nơi xảy ra ổ dịch cúm gia cầm không xa, song nhờ áp dụng phương pháp chăn nuôi an toàn sinh học nên đàn gà, vịt của ông  Phan Văn Trưng ở cùng địa phương vẫn khỏe mạnh.

        Ông Trưng cho biết:“Nuôi gà, vịt nhiều năm lắm rồi. Tôi tiêu độc sát trùng thường xuyên lắm, chích ngừa nếu có H5N1 là tôi chích. Nhờ vậy, gà vịt tôi nó an toàn lắm. Thấy chích ngừa có lợi, nếu hỏng chích bị bệnh trị hỏng được có thể chết hết bầy.”

        Gần đây, dịch cúm gia cầm đã xảy ra ở một số địa phương, trong đó có tỉnh Vĩnh Long. Tuy dịch bệnh đã qua 21 ngày song khả năng tái bùng phát là rất cao; do vậy, bà con chăn nuôi cần cảnh giác và cần áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

       Theo bác sĩ thú y Đặng Thanh Tước, Trưởng Trạm thú y huyện Mang Thít: “ Bà con chăn nuôi cần mua con giống có xuất xứ, phải có giấy tờ kiểm dịch của Trạm Thú y, tiêm phòng phải đúng lịch các bệnh trên gia cầm và đặc biệt là cúm gia cầm, phải thường xuyên tiêu độc sát trùng định kỳ. Nếu bà con áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, tiêu độc sát trùng tốt thì nguy cơ dịch bệnh khó xảy ra và việc chăn nuôi của bà con cũng thành công.”

      Trước tình hình dịch cúm gia cầm đang có nguy cơ tái bùng phát, bà con chăn nuôi cần thực hiện tốt khuyến cáo của ngành chuyên môn, thực hiện tốt phương pháp nuôi gia cầm theo an toàn sinh học để bảo vệ tốt đàn vật nuôi của mình./.

       Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *