Bên bờ hạnh phúc

         Đến trung tuần tháng 8 này, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long là hơn 13 ngàn tỷ đồng thì dư nợ bằng ngọai tệ và vàng chiếm hơn 1.500 tỷ đồng. Các khỏan vay bằng ngọai tệ và vàng tập trung vào kỳ hạn ngắn với hơn 1.100 tỷ đồng. Tại chi nhánh ngân hàng TMCP ngọai thương Vĩnh Long, từ tháng 5 đến nay, dư nợ bằng đô – la Mỹ đã tăng gấp 2 lần, từ 4,1 triệu đô – la Mỹ lên 8,2 triệu đô – la Mỹ. Tỷ lệ vay vốn bằng ngọai tệ tăng cao là do lãi suất vay đô – la Mỹ ở ngân hàng này chỉ 5,5%, còn vay bằng euro là 6%, tức chỉ bằng 1/3 so với lãi suất vay bằng VNĐ.

          Công ty TNHH Quốc Thảo ở tuyến công nghiệp Cổ Chiên là doanh nghiệp có 100% sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Âu – Mỹ. Do đó, nhu cầu vay vốn lưu động của doanh nghiệp khá lớn. Trước tình trạng lãi suất VNĐ tăng có lúc lên đến 24%/ năm nên doanh nghiệp phải vay đô – la Mỹ, cho dù nguyên liệu của công ty là khóm và nấm rơm đều mua trong nước. Tuy nhiên, với doanh số năm nay ước chừng 10 triệu đô – la Mỹ thì bảo đảm nguồn ngọai tệ trả nợ cho ngân hàng khi đến hạn.

         

          Đó là những doanh nghiệp xuất khẩu chủ động được nguồn ngọai tệ. Còn đối với các doanh nghiệp cần ngọai tệ để thanh tóan tiền hàng nhập khẩu nhưng không có sẵn lượng tiền mặt thì phải mua từ thị trường bên ngòai. Trong khi thị trường ngọai tệ tự do sau một thời gian dài bình ổn thì từ tháng 8 này đã có những dấu hiệu tăng tỷ giá, nhất là khi vàng biến động trong vài tuần qua. Tại nhiều ngân hàng thương mại, lãi suất đô – la Mỹ cũng đã bắt đầu tăng hơn nhiều so với trước do nguồn huy động ngọai tệ khan hiếm. Ở ngân hàng TMCP Á Châu, chi nhánh Vĩnh Long, lãi suất cho doanh nghiệp vay VNĐ đã bắt đầu giảm để khuyến khích doanh nghiệp chuyển từ vay ngọai tệ sang VNĐ.

          Từ nay đến cuối năm, xu hướng giảm lãi suất VNĐ là tất yếu. Trong khi lãi suất huy động đô – la Mỹ ở một số ngân hàng âm thầm tăng lên đến 5%/ năm cho dù qui định của Ngân hàng nhà nước chỉ 2%. Còn theo các chuyên gia thì một nền kinh tế không nên cùng lúc có nhiều phương tiện thanh tóan bên cạnh đồng nội tệ.

          Như vậy, đây là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp chuyển sang vay vốn bằng đồng nội tệ, tránh rủi ro về tỷ giá. Trong điều kiện nền kinh tế tài chính thế giới còn nhiều bất ổn, diễn biến giá vàng khó lường thì việc giảm vốn vay bằng đô – la Mỹ là phương án mà doanh nghiệp cần tính tới hiện nay.

          Quốc Dũng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *