Bên bờ hạnh phúc

           Nâng cấp cơ sở hạ tầng, cầu đường giao thông nông thôn là trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương và các ngành chức năng nhằm đảm bảo được an toàn cho người tham gia giao thông. Tại cầu Kênh Tư thuộc xã Phú Quới huyện Long Hồ, nhiều lần người dân kiến nghị về sự xuống cấp trầm trọng và nguy cơ xảy ra sự cố bất kỳ lúc nào nhưng cho đến nay cầu vẫn chưa được khắc phục sửa chữa.

          Cầu Kênh Tư bắc ngang sông Bô Kê đã xuống cấp từ nhiều năm nay. Thời gian qua, cây cầu này là nỗi ám ảnh đối với người dân sinh sống trong khu vực vì mỗi ngày có hàng trăm công nhân và học sinh qua lại trên cầu.

 

         Nhiều người dân bức xúc phản ánh: “Học sinh qua lại rất khó khăn, thứ nhất là thành cầu nó bị gãy xuống. Nếu học sinh qua lại mà có chuyện gì thì thấy đau lòng.” ;  “Nếu tháng nắng bây giờ thì tạm thời học sinh đi đường bên sông, nhưng ngặt nỗi là bên đây các em cũng đi lên trường trên kia. Học sinh bên đây thì học bên kia, bên kia thì học bên đây, nên các em nó rất cực khổ về đoạn đường này. Buổi sáng khi các em đi là kẹt cầu, phải chờ hết cái tốp bên kia đi, hàng mấy chục xe chứ đâu ít, nên các em trễ học rất nhiều, nhất là vào tháng mưa nên rất cực khổ.”

          Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện cầu Kênh Tư không còn giữ nguyên hình dáng ban đầu do tàu ghe va chạm vào. Những cột trụ xiêu vẹo, nứt bét, trơ cả sắt. Lan can cầu rơi ra ngoài sau một vụ tai nạn và những tấm đal bị xê dịch khỏi vị trí ban đầu. Cầu cao và nhỏ, hai bên dốc đứng và hẹp. Năm trước, thấy dốc cầu yếu mà lưu lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều nên chính quyền địa phương đã cho gia cố phần chân móng nhưng đến nay thì cũng đã xuống cấp.

          Hiện tại do bờ bao sông Bô Kê đang được thi công nâng cấp nên chỉ còn vài chục công nhân đi xe đạp và học sinh qua lại trên cầu. Những công nhân đi xe gắn máy phải đi vòng ra Bà Lang, xa hơn đường này khoảng 5 cây số. 

          Theo ông Đặng Hữu Tài, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Phú Quới: “Chỗ xã mình không là có 3 ấp, trên đó xã Thanh Quới người ta cũng đi tuyến đường đó, kể cả số dân trên Đồng Tháp người ta cũng đi tuyến đường đó xuống lao động dưới KCN. Khi bờ vùng của mình làm xong thì người ta sẽ tập trung đi con đường đó thuận lợi hơn, do đó lưu lượng của người tham gia giao thông ở đó rất đông, rất có thể xảy đến tình trạng sập cầu.

          Chính quyền địa phương cho biết, ngân sách địa phương không thể xây dựng được cầu mới. Đã nhiều lần chính quyền xã Phú Quới kiến nghị với ngành chức năng có biện pháp khắc phục, xây mới cầu Bô Kê để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông nhưng cho đến nay vẫn chưa có tiến triển gì.

          Ong Đặng Hữu Tài cho biết thêm:“Đối với xã mà bắc lại cây cầu mới thì khả năng tài chánh của xã không thể nào bắc nổi. Còn nếu sửa chữa bằng sự nghiệp kinh phí giao thông của xã mỗi năm khoảng 30 triệu thì chỉ tháng, vài tháng là nó hư nữa. Vì vậy mà tôi kiến nghị các cơ quan chức năng quan tâm, đầu tư xây dựng mới cây cầu tạo điều kiện cho bà con người ta đi lại được ổn định hơn.

          Kiến nghị của lãnh đạo xã Phú Quới là hoàn toàn chính đáng. Cầu Kênh Tư không đơn thuần là cầu giao thông tuyến xã mà là nơi qua lại hằng ngày của hằng trăm lượt người dân, chủ yếu là học sinh và công nhân. Với sự xuống cấp trầm trọng như hiện nay thì không gì có thể đảm bảo được cầu Kênh Tư trên sông Bô Kê sẽ an toàn một khi bờ bao sông Bô Kê hoàn thành, người dân trở lại lưu thông như ban đầu./.

          Trường Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *