Bên bờ hạnh phúc

Sáng nay (28/01), Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Vĩnh Long và Chi cục Thú y tỉnh đã tổ chức hội thảo tăng cường hợp tác giữa 2 ngành Y tế và Thú y về bệnh cúm gia cầm và các bệnh lây truyền từ động vật sang người. Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, Viện Pasteur TPHCM, Sở Y tế, Sở NN-PTNT, cán bộ Trung tâm Y tế và các Trạm thú y huyện, thành phố trong tỉnh đến dự.

Theo nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới, những năm gần đây, một số bệnh lây truyền từ động vật sang người giảm đáng kể, đặc biệt là bệnh dại nhưng cũng có một số bệnh có nguy cơ bùng phát trở lại và mới xuất hiện như dịch hạch, cúm A H5N1, H1N1. Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới, trong thời gian tới, virus cúm A H5N1 và H1N1 có thể biến đổi thành chủng mới, dễ lây lan từ người sang người với độc lực cao và có thể gây thành đại dịch. Trong đó, Việt Nam là một trong những nước có nguy cơ cao.

Tại Vĩnh Long, tính từ năm 2007 đến nay, toàn tỉnh có 5/8 huyện, thành phố xảy ra dịch cúm gia cầm với trên 5.700 con gia cầm nhiễm bệnh và chết. Ngoài ra, ngành Thú y còn phát hiện, quản lý và giết chết gần 200 con chó có biểu hiện nghi dại.

Để bảo vệ sức khỏe và sinh mạng của người dân, tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, thống nhất nhiều vấn đề như ngành Y tế và ngành Thú y sẽ phối hợp thông tin cho nhau về tình hình dịch bệnh ở gia súc gia cầm và ở người có liên quan đến động vật; phối hợp thực hiện công tác phòng chống dịch và cùng nâng cao năng lực chuyên môn thông qua các lớp tập huấn.

Minh Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *